ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันไปแล้ว เทศกาลต่อไปเตรียมซองกันให้พร้อม แล้วเราไปเจอกันในวันตรุษจีนค่าา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน เพราะวันตรุษจีนนั้นถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนและในปฏิทินจีนค่ะ

หลายคนคงสงสัย ว่าวันตรุษจีนมีความสำคัญอย่างไร เนื่องจากวันตรุษจีนเป็นวันที่ชาวจีนจะจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และชาวจีนยังถือว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ดังนั้นวันนี้จึงถือเป็นวันสำคัญที่สุดค่ะ

วันตรุษจีน เป็นเทศกาลที่คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย เป็นวันขึ้นปีใหม่ที่มีระยะเวลายาวนานติดต่อกัน 3 วัน เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับวันปีใหม่ของจีนจะมีทั้งวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว เราไปเช็คกันเลยค่ะ ว่าในปี 2565 นี้ วันตรุษจีนตรงกับวันอะไร และต้องไหว้อะไรบ้างถึงจะเฮง ถึงจะปัง 

 

วันจ่าย 

ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 เป็นวันที่ชาวจีนจะต้องหาซื้ออาหารและผลไม้ เครื่องเซ่นที่จะไหว้บรรพบุรุษต่างๆ 

 

วันไหว้ 

วันไหว้หรือวันสิ้นปี ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันที่ชาวจีนจะทำการไหว้บรรพบุรุษ ด้วยอาหาร ผลไม้ และขนม เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆที่เตรียมไว้

 

วันเที่ยว

ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ในวันนี้จะเป็นวันที่ชาวจีนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม และพากันออกไปท่องเที่ยว ไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ รวมไปถึงการ ไม่พูดคำหยาบ ไม่ทำบาป เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
 

เรามาต่อกันที่ของไหว้ในวันตรุษจีน จะมีอะไรบ้าง

 

อาหาร ได้แก่

 

 

ไก่ หมายถึง มีหน้าที่การงานก้าวหน้า

เป็ด หมายถึง มีเหลือกินเหลือใช้

หมู หมายถึง มีความอุดสมบูรณ์

หมี่ซั่ว หมายถึง การมีอายุยืนยาว

เม็ดบัว หมายถึง การมีบุตรชายมาก

ถั่วตัด หมายถึง แท่งเงิน

สาหร่ายทะเลสีดำ หมายถึง ความร่ำรวย มั่งคั่ง

หน่อไม้ หมายถึง ความร่ำรวยผาสุก

 

ผลไม้มงคลที่ต้องเตรียมได้แก่

 

 

กล้วย หมายถึง การเรียกโชคลาภ

ส้มสีทอง หมายถึง สวัสดีมหามงคล

องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูน

สับปะรด หมายถึง โชคมาหา

แอปเปิ้ล หมายถึง ความสันติสุข 

สาลี่ หมายถึง ให้เงินทองไหลมาเทมา



 

ขนมมงคลที่ต้องเตรียมได้แก่

 

 

ขนมเข่ง หมายถึง ความหวานชื่น

ขนมสาลี่ หมายถึง การรุ่งเรืองเฟื่องฟู

ซาลาเปา-หมั่นโถว หมายถึง ความโชคดี

ขนมไข่ หมายถึง การเจริญเติบโต

ขนมถ้วยฟู หมายถึง การเพิ่มพูน รุ่งเรือง

ขนมจันอับ หมายถึง การมีความสุขตลอดไป

ขนมเทียน หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง
 

 

ไหว้ตรุษจีน ในช่วงเวลาไหนที่ไหว้แล้วเฮง ไหว้แล้วรวยตลอดทั้งปี

 

ช่วงเช้ามืด

ในเวลาประมาณ 06:00 - 07:00 น. จะหมายถึงการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาให้เจ้าบ้านอยู่อย่างสงบ ร่มเย็น มีความสุข ตามประเพณีแล้ว เมื่อไหว้เสร็จ จะมีการเผากระดาษเงินกระดาษทองตามไปด้วยค่ะ

 

ช่วงสาย

ในเวลาประมาณ 10:00 - 11:00 น. จะเป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษ ที่จากไปแล้ว โดยมีความเชื่อจากชาวจีนว่าเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที  เมื่อไหว้เสร็จ จะมีการเผากระดาษเงินกระดาษทองหรือเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ส่งไปด้วยเช่นกันค่ะ

 

ช่วงบ่าย

ในเวลาประมาณ 14:00 - 16:00 น. จะเป็นการไหว้เพื่อทำบุญทำทานแก่สัมภเวสีหรือผีไม่มีญาติ พอไหว้เสร็จ จะมีการจุดพลุเล่นประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่ของจีน
 

ช่วงดึก

ในเวลาประมาณ 23:00 - 05:00 น. จะเป็นการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยจัดโต๊ะไหว้ให้หันไปทางทิศตะวันออก และอัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย มีความเชื่อว่าในปีนี้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจะมาในทิศตะวันออกเพื่อประทับสู่บ้านของเราและเพื่อความเป็นสิริมงคล


 

เป็นยังไงกันบ้างคะ พอจะมีประโยชน์สำหรับทุกคนมั้ย กับสิ่งที่ต้องเตรียมในวันตรุษจีน และในช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด -19 แบบนี้ การออกไปเลือกซื้อข้าวของเครื่องใช้ เครื่องไหว้ ทำให้เกิดความเสี่ยง อย่าลืมใส่แมสก์ พกแอลกอฮอล์กันด้วยนะคะ 



WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 

 

3,674ครั้ง