ประวัติและตำนานของประเพณีไหว้พระจันทร์

 

วันไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นเมื่อสมัยมองโกลเข้ามาปกครองแผ่นดินจีน และควบคุมประชากรชาวจีนอย่างใกล้ชิด ทำให้ชาวจีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงหาทางที่จะปฏิวัติชาวมองโกลเพื่อโค่นล้มอำนาจการปกครองทั้งหมดของชาวมองโกลในที่สุด จึงนำกระดาษเขียนข้อความสอดไส้ไว้ที่ขนม โดยส่งต่อให้ชาวบ้านทุกหลัง แล้วรวมตัวคนชาวจีนเพื่อลงมือสังหารทหารมองโกลที่มีอยู่ในแผ่นดินให้หมดไป และพร้อมกำหนดให้วันนั้นเป็นวันไหว้พระจันทร์ จึงเป็นที่มาของประเพณีสำคัญในทุกวันนี้

วันไหว้พระจันทร์ จึงถือเป็นประเพณีและความเชื่อของชาวจีนที่มีมาแต่ช้านาน เพื่อเป็นการรำลึกถึงการกอบกู้แผ่นดินจีนกลับมาได้สำเร็จ และเป็นการเฉลิมฉลองหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตในกลางฤดูใบไม้ร่วง และตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 2564 และการไหว้พระจันทร์ได้มีการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลามาเรื่อยๆ จากอดีตที่มีการไหว้บูชาพระจันทร์ จนมาถึงปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นการชื่นชมในความงดงามของพระจันทร์ที่เต็มดวงที่สุดแทนค่ะ และผู้คนชาวจีนยังให้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงามอีกด้วย 

ในสมัยก่อน ขนมไหว้พระจันทร์จะมีรูปร่างลักษณะหน้าตาเป็นทรงกลมๆ ที่ทำมาจากแป้ง มีไส้ให้เลือกเพียงไม่กี่ไส้ โดยดั้งเดิมแล้วขนมไหว้พระจันทร์นิยมทำมาจากไส้ธัญพืชและเนื้อของผลไม้กวน  แต่ในปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาที่ดูทันสมัยมากขึ้น และดัดแปลงรสชาติ เพื่อเพิ่มให้มีหลากหลายไส้ ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน อินทผาลัม เมล็ดบัว พุทราจีน ไส้ถั่วต่างๆ เป็นต้น และยังมีการเพิ่มเนื้อสัตว์เข้าไปสอดไส้ในขนมไหว้พระจันทร์อีกด้วยนะคะ

 

ของไหว้พระจันทร์ต้องมีอะไรบ้าง

โดยปกติทั่วไปแล้วตามเทศกาลการไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ของไหว้ที่มีนั้นไม่ได้แตกต่างกันเลย แต่การไหว้พระจันทร์สิ่งที่ต้องมีพิเศษเพิ่มขึ้นมา คือ

▪ ผลไม้มงคลที่มีชื่อและความหมายที่ดี 4 อย่าง เช่น ทับทิม ส้ม สาลี่ และส้มโอ เป็นต้น หรือหากใครยังคิดไม่ออก ว่าต้องการผลไม้อะไรบ้าง สามารถดูผลไม้มงคลเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

▪ ของแห้งที่เป็นอาหารเจ 4 อย่าง เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน ฟองเต้าหู้ วุ้นเส้น เป็นต้น

▪ ขนมหวาน 4 อย่าง สำหรับการไหว้พระจันทร์ จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากขนมไหว้พระจันทร์ ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป และขนมเปี๊ยะ สาคูแดง 4 ถ้วย หรือขนมโก๋ที่เป็นสีขาวค่ะ

▪ ของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง เช่น เครื่องสำอางค์ เครื่องประดับ น้ำหอม เครื่องแต่งกาย เป็นต้น

▪ กระดาษไหว้พระจันทร์ กระดาษเงิน กระดาษทอง

▪ โคมไฟ เพื่อให้มีชีวิตที่สว่างไสว

▪ ต้นอ้อย 1 คู่ เพื่อใช้สำหรับการทำเป็นซุ้ม

 

*ทั้งนี้ทั้งนั้น จำนวนของไหว้ตามความเชื่อของคนจีนนิยมไหว้เป็นเลขคู่ แต่ในบางครอบครัวอาจจะถวายเป็น 5 อย่างก็ได้เช่นกันค่ะ*

 

ฤกษ์เวลาสำหรับการไหว้พระจันทร์

ไหว้พระจันทร์สามารถไหว้ได้ 3 ช่วงเวลา ได้แก่ ไหว้เทพเจ้าช่วงเช้า ในเวลา 07:00 - 09:00 น.  ไหว้บรรพบุรุษช่วงสาย ในเวลา 10:00 - 12:00 น. แล้วช่วงสุดท้ายไหว้เจ้าแม่ช่วงค่ำ ในเวลา 19:00 - 23:00 น. ค่ะ

หรือหากไม่สะดวกในเวลาดังกล่าว สามารถเลือกไหว้เจ้าแม่ในช่วงเวลาหัวค่ำเลยก็ได้ค่ะ โดยจัดเตรียมของไหว้ที่มีทั้งหมดให้เสร็จก่อนพระอาทิตย์ตก และหลังจากไหว้เสร็จให้เก็บของทั้งหมดก่อนพระจันทร์จะเลยศีรษะไป หรือเมื่อเทียนสิ้นสุดลง

 

ขั้นตอนการไหว้

  1. ตั้งโต๊ะไหว้กลางแจ้ง หรือนอกชายหลังคาบ้าน

  2. จัดซุ้มต้นอ้อยและจัดเตรียมของไหว้ พร้อมเทียน 1 คู่ ไว้บนโต๊ะให้สวยงาม

  3. จุดธูป 3 ดอก หรือ 5 ดอก 

  4. จากนั้นไหว้อฐิษฐานขอพรต่อพระจันทร์ ได้เลยค่ะ

 

บทสวดไถ่อิมแชกุงเสี่ยเก็ง “พระคัมภีร์แม่พระจันทร์”

ไถ่ อิม ผ่อ สัก เฮี่ยง ตัง ไล๊

โชย เต๊ง ตี่ เง็ก กิ๋ว เต่ง ไค

จับ บ่วง โป้ย โซย จู ผ่อ สัก

จู ฮุก ผ่อ สัก เหลียง เปียง ไป๊

จู จุง ฮุก เก่ง บ่อ ฮุ๊ง ตี่

ฉุก จุ้ย โน๊ย ฮวย หมั๋ว ตี่ ไค

ท้าว ตั่ว ฉีก จั๊ง จู ป้อ ถะ

พั๊ว ซอ สี่ ไก่ งั้ง กวง เม็ง

เจก ฮุก ป่อ ตับ ที ตี่ อึง

หยี่ ฮุกป่อ ตับ แป๋ บ้อ อึง

ต่อ แซ แป่ บ้อ เจ็ง ฮก ซิ่ว

ก่วย สี่ แป่ บ้อ จ๋า เถี่ยว แซ

นำ มอ ฮุก นำ มอ หวบ

นำ มอ ออ นี ถ่อ ฮุก

ที ล๊อ ซี๊ง ตี่ หล่อ ซี๊ง

นั๊ง หลี่ หลั่ง หลั่ง หลี่ ซิง

เจก เฉียก ใจ เอียง ฮ่วย อุ่ย ติ๊ง

อู่ หนั่ง เนี่ยม ติ๊ก ฉีก เพียง ไถ่ อิม เก็ง

แซ ซี่ ปุก ตะ ตี่ เง็ก มึ๊ง

 

เป็นยังไงกันบ้าง การไหว้พระจันทร์ไม่ได้ยากอย่างที่คิดใช่มั้ยคะ สำหรับการไหว้พระจันทร์ที่กล่าวไปข้างต้นนั้น นอกจากจะขอพรจากพระจันทร์แล้ว ครอบครัวยังได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ภายใต้แสงสว่างไสวจากดวงจันทร์เต็มดวงที่งดงาม และเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้นำขนมไหว้พระจันทร์มาแบ่งกันทานในจำนวนที่เท่ากับคนในครอบครัว เชื่อกันว่าจะนำพาให้ครอบครัวพบเจอแต่ความสุขสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง ดังนั้นการไหว้พระจันทร์ ถือเป็นคุณค่าแก่การสืบทอดให้หนุ่มสาวรุ่นใหม่ได้เผยแพร่ต่อไป

 

เริ่มต้นความเฮงหลังจากไหว้พระจันทร์

 

ด้วยทำคำแท่งน้ำหนัก 0.2 กรัม ผลิตจากทองคำแท้ 99.9% สินค้ามีใบรับประกันทุกชิ้น สามารถสอบถามและสั่งซื้อได้ที่หน้าร้านทองคำออโรร่าได้ทั่วประเทศ หรือใครไม่สะดวกไปที่หน้าร้าน ออโรร่ามีบริการสั่งซื้อทางออนไลน์ด้วยนะคะ และยังมีบริการจัดส่งด่วนถึงมือคุณภายใน 3 ชั่วโมงอีกด้วย คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าและสอบถามตามช่องทางต่างๆได้ที่นี่เลยค่ะ...


Website :  www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

LINE OPENCHAT มูเตลู พระเครื่อง > Click

LINE OPENCHAT Aurora บอกโปร > Click

LINE OPENCHAT โปรลับคนรักเพชร > Click 

LINE OPENCHAT  Aurora Diamond Outlet > Click

 
 
 

 

34,989ครั้ง