เทพทันใจ

เทพทันใจ เป็นเทพที่อยู่ในตำนานพุทธประวัติทั้งอินเดียและไทย (ของพม่าจะเกี่ยวข้องในตำนาน) เทพทันใจเป็นเทพที่รักษาองค์พระบรมเกศาธาตุที่เจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ณ ประเทศพม่า

 

ตำนานของพระไตรปิฎกจะมีการพูดถึงพม่าอยู่เยอะมาก เช่น พุทธประวัติตอนที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ใหม่ๆ ได้มีชาวรามัญ 8 ท่านได้เดินทางไปนมัสการพระพุทธเจ้าเป็นกลุ่มแรก พระพุทธเจ้าได้ประทานเส้นพระเกศา 8 เส้นให้กับชาวรามัญ จึงเป็นที่มาที่อัญเชิญพระเกศากลับมาที่เมืองหงสาวดี เหตุเช่นนี้เองจึงได้มีการสร้างเจดีย์ชเวดากองขึ้นเพื่อเป็นสถานที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า จวบจนปัจจุบันนั่นเอง

ซึ่งตามตำนานพระไตรปิฎกเล่าว่าก่อนที่ชาวรามันทั้ง 8 จะเข้าไปนมัสการพระพุทธเจ้า ได้มีเทวดาองค์หนึ่งซึ่งเคยเกิดเป็นญาติของชาวรามัญกลุ่มนี้ ได้ชี้นิ้วไปยังทิศที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ซึ่งจุดนี้จึงเป็นตำนานในการสร้างเทวรูปเป็น “เทพทันใจ” ยื่นชี้นิ้ว ไปทางพระบรมสารีริกธาตุ ในเจดีย์ชเวดากองนั่นเอง


“เทพทันใจ” จัดได้ว่าที่พึ่งทางใจของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ นักการเมือง ดารา ศิลปิน นักร้องหรือคนทั่วไปนับถือกันเป็นจำนวนมาก หรือแม้กระทั้งพ่อค้าแม่ขายจะนิยมกันมาก เพราะเชื่อกันว่าเมื่อได้ขอพรเกี่ยวกับธุรกิจก็ได้สมหวังรวดเร็วทันใจทุกที ชื่อว่า เทพทันใจ จึงเป็นคำที่ติดปากและคนไทยเป็นคนตั้ง ซึ่งตามชื่อจริงๆแล้วก็คือชื่อ “นัตโบโบยี” ที่ชาวพม่ารู้จัก เป็นที่เคารพมาตั้งแต่สมัยโบราณ 

 



 

เทพทันใจ ตั้งอยู่ที่ศาลาริมน้ำด้านข้างของเจดีย์โบตาทาวน์ ชาวพม่าเชื่อกันว่า ไม่ว่าจะมีการเจดีย์ใดๆ หรือที่ไหนก็ตาม ทุกที่ที่สร้างจะต้องมี “นัต” หรือที่เรารู้จักกันว่า “เทพ” คอยปกปักรักษาดูแลเจดีย์ ซึ่งเจดีย์โบตาทาวน์ก็มี “เทพทันใจ” คุ้มครอง อย่างที่เป็นที่เลื่องลือกันว่าช่วยให้สมปรารถนาอย่างรวดเร็ว อย่างชื่อที่ว่า    “เทพทันใจ”


เทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี เป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยนิยมไปขอพร เป็นที่กล่าวขานกันมานานว่าไม่ว่าจะพรอะไรก็สมปรารถทุกประการ ซึ่งชาวพม่าได้นับถือเป็นเทพผู้ปกปักษ์รักษาและบรรดาลพร โชคลาภ 


และยิ่งไปกว่านั้นว่ากันว่าไม่ว่าผู้ใดไปขอพร หลังจากนั้นไม่นานเกือบทุกคนก็ต้องกลับไปแก้บน ณ เจดีย์โบตาทาวน์ อีกครั้งเพราะพรที่ขอจาก “เทพทันใจ” สัมฤทธิ์ผลสมปรารถนาได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ธุรกิจ หรือแม้กระทั่งความรัก ก็สัมฤทธิ์ผลไปหมด
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ จากคำเล่าปากต่อปาก จนไปถึงการเดินทางไปยังเจดีย์โบตาทาวน์ เมืองย่างกุ้ง ณ ประเทศพม่า พบได้ว่าผู้ที่ศรัทธาในองค์ “เทพทันใจ” นั้นมีเป็นจำนวนมากจริงๆ

การบูชาเทพทันใจที่ถูกต้องแล้วนั้น ต้องตั้งสมาธิให้มั่นรำลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ก่อน แล้วจึงถวายกุศลให้แก่องค์เทพทันใจ จะเป็นการขอพรทั้งทางโลกทางธรรมก็ได้ การปฏิบัติเช่นนี้เรียกว่าเทวตานุสติ ทำให้พรสัมฤทธิ์ผลเร็วได้ดั่งใจหวัง

 

การสักการะบูชาเทพทันใจ
ดอกไม้ และผลไม้ นิยมใช้กล้วยนากสีแดง และมะพร้าว เพราะเชื่อว่าเป็นผลไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต



เหรียญเทพทันใจ

 

คาถาบูชาเทพทันใจ

ตั้งนะโม 3 จบ

โอม สิทธิการิยะ ข้าแต่ท้าวเทพทันใจ

โสโสมะมา จิตตะภะวัง มหาลาภัง อิติพุทธัสสะ

สุวรรณนังวา ราชาตังวา มณีวา ธะนังวา ภิชังวา

อัตถังวา ปัตตังวาเงินทองหลั่งไหลมา มหาลาภา

เอหิ เอหิ อาคัจฉายะอิติ ปรารถนาอันใด พึ่งสำเร็จมา

นะมามีมา มหาลาโภ เทวะราชะกะนัง เชยยะ เชยยะ ภะวันตุ

 

อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้วเป็นยังไงกันบ้างคะ อยากหา “เทพทันใจ” มาบูชากันบ้างไหมเอ่ย ช่วงนี้ถ้าบินไปบูชาสักการะที่พม่าก็คงจะไม่สะดวกด้วยสถานการณ์ที่ไม่เอื้อยอำนวยสักเท่าไหร่ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะ Aurora มี “เทพทันใจ” ให้ทุกคนบูชาแล้ววันนี้ ปลุกเสกจากพม่า ของแท้ล้านเปอร์เซ็นต์ ช้อปง่ายๆ ส่งถึงหน้าบ้าน มีใบรับประกันทุกชิ้น ได้ที่ช่องทางออนไลน์ของ Aurora นะคะ

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line : @aurorathailand

46,894ครั้ง