วันสารทจีน

วันสารทจีน ไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง…เสริมความเป็นสิริมงคล อย่างที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า วันสารทจีน ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจีน หรือคนไทยที่มีเชื้อสายจีน เป็นเทศกาลที่ลูกหลานชาวจีนจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ผ่านการเซ่นไหว้ และในปีนี้ วันสารทจีน จะตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม หรือวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปี อีกทั้งคนจีนยังมีความเชื่อว่าในเดือนนี้ เป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณได้มารับผลบุญกุศล วันนี้แอดมินจึงขอนำทริคเล็กๆน้อยๆ สำหรับการเตรียมของไหว้ให้ถูกต้อง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกันค่ะ

 

วันสารทจีนและวันตรุษจีนจะมีพิธีกรรมที่แตกต่างกัน ในวันสารทจีน จะมีพิธีกรรม โดย ช่วงเช้า จะจัดของไหว้เจ้าที่ก่อน ช่วงสาย จะจัดของไหว้บรรพบุรุษ และช่วยบ่ายจะเป็นการจัดของไหว้ให้แก่ดวงวิญญาณที่เร่ร่อนหรือไร้ญาติ


 

ของไหว้ที่ต้องเตรียม

1. ช่วงเช้า ไหว้เจ้าที่ สิ่งที่ต้องเตรียม

- กระดาษเงิน กระดาษทอง

- ขนมเข่ง ขนมเทียน

- อาหารคาว 5 อย่าง โดยเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่มีความหมายมงคล เช่น เป็ด ไก่ หมูสามชั้น 

- ผลไม้มงคล 5 อย่าง

โดยการเริ่มทำพิธีในตอนเช้า ไม่เกินเที่ยงวัน จัดอาหารมงคลที่เตรียมไว้ และจุดธูป 5 ดอก ตั้งจิตอธิษฐาน จากนั้นพอเสร็จพิธี ให้นำกระดาษเงิน กระดาษทอง ไปเผา


2. ช่วงสาย ไหว้บรรพบุรุษ สิ่งที่ต้องเตรียม

- อาหาร ที่อากง อาม่า หรือบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ชอบทาน และต้องมีทั้งอาหารที่เป็นน้ำแกงและข้าว

- เครื่องดื่มต่างๆ

- กระดาษไหว้เจ้า เงิน ทอง หรือข้าวของเครื่องใช้กระดาษต่างๆ 

โดยการเริ่มทำพิธีในช่วงสายๆ และไม่เกินเที่ยงวันเช่นกัน โดยจัดเตรียมอาหารมงคลขึ้นโต๊ะ จัดชามข้าวสวย และถ้วยน้ำชา นำเก้าอี้มาวาง ตามจำนวนของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในขณะที่ไหว้ สามารถนำกระดาษไหว้เจ้า กระดาษเงิน กระดาษทอง ไปทำการเผาได้เลย

 

3. ช่วงบ่าย ไหว้ดวงวิญญาณเร่ร่อนหรือสัมภเวสี สิ่งที่ต้องเตรียม

- ข้าวสวยหอมแบบจีน หรือที่เรียกว่า คอปึ่ง

- เผือกนึ่ง

- เหล้า หรือ น้ำชา

 


สิ่งที่ควรทำในช่วงวันสารทจีน

1. ก่อนถึงวัน ชาวจีนนิยมทำพิธีซิโก หรือการทำพิธีเทกระจาด เปรียบเสมือนการบริจาคทาน อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล ให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในพิธีจะมีการสวดมนต์ เวียนธูป เผากระดาษเซ่นไหว้ และแจกข้าวสาร อาหารแห้งให้กับผู้ที่ยากไร้

2. คนในครอบครัว อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา


 

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันสารทจีน

1. ไม่ควรจัดงานมงคล เช่น งานแต่ง หรือการขึ้นบ้านใหม่

2. ห้ามพูดไม่ดี หรือทำสิ่งที่ไม่ดี ตลอดทั้งเดือน

 

อย่างไรก็ตาม วันสารทจีน ยังถือเป็นเทศกาลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นของคนในครอบครัว ที่ได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา แอดมินขอให้ทุกท่านได้อิ่มบุญ อิ่มใจกันในวันสารทจีนนี้ กับทริคเล็กๆน้อยๆในการจัดเตรียมของไหว้ ที่จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว และเพื่อเสริมความเฮง ความรวย ให้ยิ่งๆขึ้นไป ออโรร่ามี ทองแท่งเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยมา แนะนำค่ะ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าชื่อดังของจีนที่เลื่องลือในการให้พร ความร่ำรวย มีโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง ประสบผลสำเร็จตามที่หวังไว้แก่ผู้บูชา และจะนำพาความก้าวหน้าและโชคลาภมาให้ ไม่ขัดสน สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้อย่างราบรื่นค่ะ

ทองแท่ง

สนใจสั่งซื้อสินค้าหรือสอบถามได้ที่


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

 

 

3,535ครั้ง