วันแม่

ดอกมะลิ ดอกไม้ประจำวันแม่ ตัวแทนของความรักและความกตัญญู เมื่อเข้าสู่เทศกาลวันแม่ ดอกมะลิ ถือเป็นดอกไม้ที่ผู้คนนิยมและให้ความสำคัญ เนื่องจาก ดอกมะลิ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความกตัญญู และความปรารถนาดี วันนี้แอดมินจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับดอกมะลิ ดอกไม้สีขาวนวล ดอกเล็กๆ ที่มีกลิ่นหอมชวนหลงใหล กันค่ะ

 

ดอกมะลิ ถือเป็น พันธุ์ไม้มงคลที่มีมาแต่โบราณ มีลักษณะเป็นดอกไม้สีขาวนวลบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอมนาน ชวนหลงใหลส่งไปได้ไกล และยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำดอกมะลิมาใช้เป็นเครื่องสักการะบูชา หรือร้อยเรียงเป็นพวงมาลัย เพื่อกราบไหว้พระในวันสำคัญต่างๆ และเชื่อกันว่า หากบ้านใดที่ปลูกต้นมะลิเอาไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้าน จะช่วยเสริมให้คนในบ้านได้รับความรัก ความปรารถนาดี และเป็นที่คิดถึงของคนรอบข้าง อีกทั้งยังช่วยให้คนในบ้านมีจิตใจที่บริสุทธิ์ และเมื่อเปรียบเทียบกับความรักอันแสนบริสุทธิ์ที่แม่มีต่อลูก ดอกมะลิ จึงกลายเป็น ดอกไม้ประจำวันแม่ด้วยค่ะ

 

โดยปกติแล้ว ดอกมะลิ จะพบได้ในแถบเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้ยืนต้น ที่มีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก จนถึงขนาดกลาง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งว่ากันว่า เป็นที่ประทับของพระนารายณ์ตามความเชื่อพราหมณ์-ฮินดู ชาวอินเดียจึงให้ ดอกมะลิ เป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ อีกด้วย


 

ลักษณะของต้นมะลิ

ต้นมะลิ

จะมีเปลือกลำต้นเป็นสีขาว มีรอยแตก สะเก็ดเล็กน้อย มีขนาดเล็กกลมแตกกิ่งก้านไปรอบๆตัว มีลักษณะเป็นใบเดี่ยวสีเขียวเข้ม แต่แตกใบเรียงกันเป็นคู่ๆ ใคนใบสอบเรียว ปลายมีความแหลม เมื่อถึงเวลาออกดอก จะออกมาเป็นดอกเดี่ยว มีสีขาว หรือจะออกเป็นช่อตามซอกใบกลีบ ประมาณ 6 - 10 กลีบ เรียงตัวกันเป็นวงกลม หรืออาจจะซ้อนกันเป็นชั้นที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมะลิด้วยนะคะ


 

สายพันธุ์ของมะลิ สามารถจำแนกได้ 5 สายพันธุ์

มะลิลา หรือ มะลิซ้อน เป็นไม้พุ่มรอเลื้อย มีทั้งกิ่งอ่อนและกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนมีขน มีใบเดี่ยวแต่แตกออกเป็นคู่ตรงกันข้าม มีลักษณะเป็นรูปไข่ขอบเรียบ และจะออกเป็นช่อ ซึ่งในหนึ่งช่อ จะมี 3 ดอก ดอกกลางบานก่อน มีกลีบดอกชั้นเดียว มีปลายกลีบมน ดอกเป็นสีขาว นิยมใช้ในการเด็ดดอกขาย

 

มะลุลี มีลักษณะคล้ายกับมะลิลา แต่แตกต่างกันที่ มะลุลี จะมีขนาดใบที่ใหญ่กว่า ออกดอกเป็นช่อ มี 3 ดอกเช่นกัน แต่จะมีดอกซ้อน 3 - 4 ชั้น และปลายมีกลีบมน

 

มะลิถอด ดอกมีสีขาว และมีกลิ่นหอมมาก ซึ่งลักษณะทั่วๆไป จะมีความคล้ายคลึงกับมะลิลาซ้อน แต่ใบเป็นคลื่น ออกดอกเป็นช่อ มี 3 ดอก มีดอกซ้อน 3- 6 ชั้น

 

มะลิซ้อน ดอกมีสีขาว และมีกลิ่นหอมมากเช่นกัน จะมีลักษณะคล้ายๆกับมะลิถอด และมะลิลาซ้อน แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ใบ จะมีขนาดแคบกว่า ดอกออกเป็นช่อ มี 3 ดอกเช่นกัน กลีบดอกซ้อนกันกว่า 5 ชั้น และในแต่ละชั้น ดอกมะลิซ้อนจะมีกลีบดอก 10 กลีบขึ้นไป 

 

มะลิพิกุล หรือ มะลิฉัตร จะมีลักษณะที่คล้ายกับมะลิทั้ง 4 สายพันธุ์ ใบจะให้ความคล้ายกับมะลิซ้อน แต่จะมีคลื่นใบเล็กน้อย ดอกออกเป็นช่อ 3 ดอก และจะซ้อนกันเป็นชั้นๆ แบบเห็นได้ชัดหรือคล้ายฉัตร 

 

และที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ดอกมะลิจึงถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ประจำวันแม่ ซึ่งเปรียบเสมือนความรักที่บริสุทธิ์ของแม่ส่งถึงลูก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน หรือจะอยู่ห่างกันสุดขอบฟ้า ความรักของแม่ก็จะติดตามลูกไป ดั่งเช่นกลิ่นหอมของดอกมะลิที่ให้ความหอมยาวนานและส่งไปได้ไกล 

วันแม่

สำหรับ วันแม่ ในปีนี้ ใครที่กำลังมองหา ของขวัญวันแม่ เพื่อจะนำไปเซอร์ไพรส์คุณแม่สุดที่รัก ออโรร่ามี มาลัย Boxset วันแม่ มานำเสนอค่ะ เป็นมาลัยที่ผลิตจากดินเบาปั้นขึ้นรูป และประดับตกแต่งด้วยทองคำ 99.9% รับรองว่าของขวัญชิ้นนี้จะเป็นอีกหนึ่งชิ้นที่มีคุณค่าทางจิตใจมากๆเลยค่ะ 

 

สนใจสั่งซื้อสินค้าหรือสอบถามได้ที่


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

 
9,287ครั้ง