ขึ้นชื่อว่าทองคำ หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นสินทรัพย์ยอดนิยมที่ไม่ว่าใครก็อยากมีไว้ครอบครอง เพราะเมื่อเวลาราคาทองขึ้นการซื้อ-ขายได้กำไรดีเลยทีเดียว แต่หลายคนอาจยังคงไม่ทราบหลักการที่แน่ชัดในการซื้อ-ขาย ทำให้เกิดการขาดทุนและเสียโอกาส วันนี้ออโรร่าจะมาบอก 9 ข้อที่นักลงทุนมือใหม่ควรต้องรู้ก่อนทำการซื้อ-ขายทองคำ


1. ควรรู้ถึงช่วงระยะเวลาที่ทองขึ้นและลง

หากสังเกตดีๆทองคำมักจะมีราคาขึ้นตอนช่วงต้นเดือนมกราคมและต้นเดือนกรกฏาคม และราคาจะเริ่มลงมาช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงมีนาคม  ดังนั้นหากนักลงทุนมือใหม่ท่านใดต้องการเกร็งกำไรกับราคาทองคำ ช่วงที่ดีที่สุดในการซื้อขายทองคำนั่นก็คือช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม นั่นเองค่ะ


2. ศึกษาหาเว็บไซต์ที่อัพเดทราคาทองตลอดทั้งวัน

ต้องทราบก่อนว่าสมาคมค้าทองคำไม่ได้อัปเดตราคาทองคำตลอดเวลา จะเป็นการอัปเดตช่วงเช้าและช่วงบ่ายเท่านั้น เพราะฉะนั้นการเกร็งกำไรกับราคาทองคำถือว่ามีความเสี่ยงมาก หากพลาดไปแค่ชั่วโมงเดียวก็มีโอกาสขาดทุนได้หลายหมื่นหรือตามมูลค่ามากน้อยต่างกันไป

3. ทองคำคือสินทรัพย์ผันผวนและกำไรดี

ทองคำถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการลงทุนในช่วงที่ตลาดผันผวนที่ให้การตอบรับที่ดีกว่าพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งจะใกล้เคียงกับหุ้นในระยะยาว ยกตัวอย่างหากถือทองคำเป็นเวลา 10-20 ปี จะมีโอกาสได้ผลตอบแทนต่อปี 5-10% เลยค่ะ ถือว่าเยอะอยู่น้าา


4. ควรซื้อทองแท่งมากกว่าทองรูปพรรณ

อยากแนะนำว่าควรซื้อทองแท่งมากกว่าทองคำที่แปรรูปแล้วเช่นทองรูปพรรณ เพราะการซื้อทองแท่งจะเสียค่ากำเหน็จต่ำกว่า นอกจากนี้ทองแท่งยังเก็บรักษาง่ายกว่าอีกด้วยค่ะ


5. ทองแท่งมีมูลค่ามากกว่าก็จริง แต่ก็มีข้อเสีย

ยิ่งซื้อทองที่มีมูลค่ามาก ค่ากำเหน็จจะยิ่งต่ำลง แต่ข้อเสียก็คือ หาคนซื้อต่อได้ยากเพราะไม่สามารถแบ่งขายได้นั่นเอง และที่สำคัญมีโอกาสเจอทองปลอมสูง เนื่องจากว่าทองปลอมนิยมผลิตออกมาเป็นรูปแบบของทองคำแท่งซะส่วนใหญ่ เพื่อให้มีมูลค่ามากขึ้นนั่นเอง 

 

6. ทองคำไม่สามารถขายได้ราคาเท่ากันทั่วโลก

ทราบไหมคะว่าการนำทองคำของไทยไปขายที่ต่างประเทศนั้นจะโดนกดราคา เพราะทองคำของประเทศเรานั้นมีมาตราฐานที่แตกต่างจากต่างประเทศนั่นเอง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการนำออกไปขายที่ต่างประเทศนะคะ ยังมีการนำออกไปขายต่างประเทศอยู่บ้าง โดยส่วนมากแล้วจะแนะนำให้ไปขายกันที่ China Town ของประเทศนั้นๆ เพราะเป็นที่ที่ขายง่ายที่สุดนั่นเองค่ะ


7. ศึกษาหาลู่ทางใหม่ของการลงทุนทอง

อยากแนะนำนักลงทุนมือใหม่ เราสามารถลงทุนทองคำดิจิทัลได้แล้ว จะคล้ายๆกับการซื้อ-ขายสัญญาส่งมอบทองคำ จะมีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าค่ากำเหน็จเยอะ และสามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง และที่สำคัญสามารถมั่นใจได้เลยว่าทองคำที่เราลงทุนนั้นเป็นทองคำแท้แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

8. ทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมทองคำของไทยถึงขายได้ราคาน้อยเมื่อขายที่ต่างประเทศ

อย่างที่ได้กล่าวไปที่ข้อที่แล้วว่า เมื่อนำทองคำของไทยไปขายต่างประเทศจะโดนกดราคา นั่นก็เพราะว่า ทองของไทยมีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% แต่ทองคำของต่างประเทศความบริสุทธิ์อยู่ที่ 99.99% แต่หากใครที่ต้องการนำทองคำไปขายต่างประเทศต้องเป็นแบรนด์ที่ได้รับการรับรองจาก LBMA หรือสมาคมค้าทองคำแห่งลอนดอนนั่นเองค่ะ


9. ซื้อร้านไหนขายร้านนั้น

ข้อนี้สำคัญมาก แนะนำเลยว่าเมื่อเราซื้อทองจากร้านไหนก็ควรขายที่ร้านนั้น เช่นคุณซื้อทองคำจากออโรร่า เวลาคุณขายทองคำก็สามารถนำไปขายที่ออโรร่าได้ทุกสาขาค่ะ

หากลูกค้าท่านใดสนใจซื้อทองคำไม่ว่าจะเป็นทองแท่ง ทองรูปพรรณ หรือแม้กระทั่งเครื่องประดับอื่นๆจากออโรร่า สามารถช้อปสินค้าได้ช่องทางออนไลน์ของออโรร่าตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

45,065ครั้ง