ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ และเป็นเรื่องที่น่าศึกษาอยู่ไม่น้อย ถึงการเริ่มนำทองคำมาใช้ในยุคแรกของมนุษย์อย่างเราๆ ตามหลักฐานที่ปรากฎได้มีการบอกว่าการขุดพบทองคำนั้นมีมานานถึง 6,000 ปี และมนุษย์นั้นต่างมีหลายชาติหลายภาษา อาศัยอยู่กระจัดกระจายอยู่ในที่ต่างๆในทั่วทุกมุมโลก แต่มนุษย์ก็แสวงหาทองคำมาใช้ด้วยจุดประสงค์ที่คล้ายกัน เช่น การนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงาม และทองคำสามารถแสดงถึงความมีระดับในสังคม ได้มีการนำมาสร้างพระพุทธรูป เพราะเชื่อกันว่าทองคำเป็นสิ่งที่มีค่า ควรค่าแก่การบูชาเทวะนั่นเอง
 

ประเทศอียิปต์
ตามหลักฐานได้มีการยืนยันว่า การค้นพบทองคำ เริ่มต้นค้นพบที่แถบเอเชียตะวันตก ในดินแดนเมโสโปเตเมีย อียิปต์หรือดินแดนบริเวณใกล้เคียงแถบนั้น มีการค้นพบเครื่องเป่าลมที่ใช้เพื่อหลอมละลายโลหะให้เป็นทองคำ ซึ่งในสมัยนั้นอียิปต์ถือได้ว่าเป็นที่รู้จักเพราะได้นำเอาทองคำมาใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการหลอมทองคำเป็นแท่ง หรือนำมาใช้เป็นสิ่งที่ทดแทนหนี้สิน และใช้เป็นสิ่งของเครื่องใช้ของพระมหากษัตรย์ และคนอียิปต์เชื่อว่าทองคำเป็นสัญลักษณ์แห่งความอมตะ นอกจากนี้แล้วยังนำทองคำบริสุทธิ์มาทำเป็นโรงศพของกษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง เพราะเชื่อว่านอกจากกระบวนการรักษาศพไม่ให้เน่าเปื่อยด้วยการทำมัมมี่แล้ว โลงศพทองคำยังช่วยทำให้ศพอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แม้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าศพมัมมี่ ที่ถูกค้นพบจะพบในทองคำเท่านั้น

 

ประเทศจีน
ประเทศจีนเชื่อว่าทองคำเป็นสัญลักษณ์ของความมงคล นำโชคลาภและความโชคดีมาสู่ชีวิตของมนุษย์ ถือว่าใครได้ครอบครองก็ถือได้ว่าเป็นคนที่มีฐานะ ชาวจีนถือว่าทองคำเป็นของขวัญที่ล้ำค่าเหมาะที่มอบให้แก่กันในวาระต่างๆ เช่นเทศกาลสำคัญอย่างตรุษจีนนั่นเองค่ะ


ประเทศอินเดีย

ประเทศอินเดียถือเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะได้มีการประเมินไว้แล้วว่า ในแต่ละปีจำนวนทองคำที่หมุนเวียนในตลาดทองคำโลกเข้าสู่อินเดีย เนื่องมาจากค่านิยมและวัฒนธรรมของชาวอินเดียที่ให้ความสำคัญกับทองคำเป็นอย่างมาก

สำหรับชาวอินเดียนั้น ทองคำไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับที่บ่งบอกถึงฐานะ มากไปกว่านั้นทองคำยังอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิต เช่นการแต่งงาน ซึ่งในแต่ละปีมีงานแต่งงานในอินเดียร่วมเป็นสิบล้านงานเลยทีเดียว และเกือบทุกงานก็ใช้ทองคำเป็นสินสอดกันทั้งสิ้น และชาวอินเดียมีความเชื่อว่า ทองคำนั้นจะนำโชคลาภมาสู่ผู้ที่ได้ครอบครอง

ในรัฐเคราล่า ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย จะมีธรรมเนียมที่หญิงสาวที่เป็นรุ่นยายจะจุ่มเหรียญทองคำลงในน้ำผึ้งและหยดน้ำผึ้งนั้นลงบนลิ้นของทารกที่เกิดใหม่เพื่อให้เด็กน้อยประสบแต่ความโชคดี และเด็กน้อยมักจะได้รับของขวัญเป็นเครื่องประดับทองคำ ไม่ว่าจะเป็น ต่างหู กำไล สร้อยคอ และสายคาดเอวเป็นต้น

ในช่วงเทศกาลอักษะทริติยาที่อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ชาวอินเดียถือว่าเป็นวันมงคลสำหรับการซื้อทองคำตามปฏิทินฮินดู ในช่วงเทศกาลดังกล่าวมักจะมีปริมาณการซื้อทองคำสูงสุดเลยก็ว่าได้ จนเป็นเหตุให้ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งอยู่เสมอนั่นเองค่ะ

ขึ้นชื่อว่าทองคำแล้ว ยังไงก็มีมูลค่าต่อใครหลายๆคนอยู่แล้วใช่ไหมล่ะคะ หากใครที่ต้องการจะจับจองทองคำมาเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นทองรูปพรรณเอย ทองแท่ง ทองแผ่น หรือแม้กระทั่งเครื่องประดับต่างๆที่เป็นทองคำ ก็สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของออโรร่าตามช่องทางด้านล่างได้เลยค่ะ

 



WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 

3,928ครั้ง