ประวัติวันสงกรานต์

 

ทุกวันที่ 13 - 15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยหรือที่เราเรียกกันว่า เทศกาลสงกรานต์ นั่นเอง วันนี้ออโรร่าจะพาทุกคนมารู้จักกับประเพณีวันสงกรานต์ ว่ามีความเป็นมาอย่างไรกันค่ะ

 


ความเป็นมาของวันสงกรานต์

สงกรานต์ มาจากภาษาสันสกฤต ที่มีความหมายว่า ผ่าน หรือ เคลื่อนย้ายเข้าไป ซึ่งจะหมายถึงวันที่พระอาทิตย์ผ่านไปจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ ในเดือนเมษายนของทุกปีตามที่โหรโบราณกล่าวว่าในแต่ละเดือนพระอาทิตย์จะมีการเคลื่อนย้ายเป็นปกติอยู่แล้ว และการที่พระอาทิตย์จะย้ายจากราศีหนึ่งไปสู่ดาวอีกกลุ่มหนึ่งมีการเรียกตาม โหราศาสตร์ว่า ยกขึ้นสู่ (ตามภาษาโหร)

ตามโหรโบราณ มีการแบ่งฟ้าออกเป็น 12 ส่วน ส่วนหนึ่ง เรียกว่าราศี ซึ่งมีราศีละ 30 องศา รวม 12 ราศี ก็เท่ากับ 360 องศาครบรอบวงกลมพอดี ออโรร่าขอยกตัวอย่างง่ายๆตามด้านล่างนี้นะคะ

 

ราศีเมษ : เกิดระหว่างวันที่ 13 เมษายน-13 พฤษภาคม

ราศีพฤษภ : เกิดระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม - 13 มิถุนายน

ราศีเมถุน : เกิดระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม

ราศีกรกฎ : เกิดระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม - 16 สิงหาคม

ราศีสิงห์ : เกิดระหว่างวันที่ 17สิงหาคม - 16 กันยายน

ราศีกันย์ : เกิดระหว่างวันที่ 17 กันยายน - 16 ตุลาคม

ราศีตุลย์ : เกิดระหว่างวันที่ 17 ตุลาคม - 16 พฤศจิกายน

ราศีพิจิก : เกิดระหว่างวันที่ 17 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม

ราศีธนู : เกิดระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม - 15 มกราคม

ราศีมังกร : เกิดระหว่างวันที่ 16 มกราคม - 12 กุมภาพันธ์

ราศีกุมภ์ : เกิดระหว่างวันที่ 13 กุมภาพันธ์ - 13 มีนาคม

ราศีมีน : เกิดระหว่างวันที่ 14 มีนาคม - 12 เมษายน

 

ซึ่งในเดือนเมษายน วันและเวลาที่พระอาทิตย์ยกขึ้นสู่ (ตามภาษาโหร) ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งถือเป็นกรณีพิเศษ หรือที่เราเรียกกันว่าวันมหาสงกรานต์นั่นเองค่ะ ที่เริ่มต้นวันและเวลาเข้าสู่ปีใหม่ เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เนื่องจากในสมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ.2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้กำหนดให้ใช้ วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย อีกทั้งยังสอดคล้องกับธรรมเนียมโบราณ ที่ดวงอาทิตย์ย้ายจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษอีกด้วย

หลังจากนั้นทุกวันที่ 1 เมษายนของทุกปี จึงเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย จวบจนมาถึงสมัยของจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2483 ได้มีประกาศให้ วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2584 เป็นวันขึ้นปีใหม่ เพื่อให้ตรงกับประเทศอื่นๆทั่วสากลโลกจนมาถึงปัจจุบัน และยังให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็นวันครอบครัว

ในปัจจุบันคนไทยยังคงให้ความสำคัญกับวันขึ้นปีใหม่ไทยหรือวันสงกรานต์และยังยึดถือวันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามหลักสากล เมื่อใกล้เทศกาลวันสงกรานต์ หลายๆครอบครัวต่างพากันเตรียมทำความสะอาดบ้านเรือนและเตรียมข้าวของเพื่อที่จะนำไปทำบุญตักบาตรในวันสงกรานต์ ยังถือว่าเป็นวันหยุดยาวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัว และเป็นวันหยุดประจำปีซึ่งแบ่งออกเป็น 3 วัน ได้แก่

  • วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์
  • วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า วันเนา
  • วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า วันเถลิงศก

กิจกรรมในวันสงกรานต์

  • การทำบุญตักบาตร

  • การสรงน้ำพระ

  • การทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา

  • การนำทรายเข้าวัด

  • การรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่

  • การรดน้ำอวยพรให้กันและกัน

 

 

ความสำคัญของวันสงกรานต์

  1.  ถือเป็นวันที่เราร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมความเป็นไทย และร่วมกันส่งเสริมการละเล่นตามประเพณีไทย เช่น การทำบุญตักบาตร การปล่อยนกปล่อยปลา การละเล่นพื้นบ้าน และการสาดน้ำ
  2. ถือเป็นวันที่ประกอบพิธีทางศาสนา เช่น การสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระสงฆ์ ร่วมกันก่อเจดีย์ทราย รับพร รับศีล และปฏิบัติธรรม
  3. ถือเป็นวันที่ครอบครัวได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ในครอบครัว
  4. ถือเป็นวันที่เราได้ทำบุญตักบาตรจัดจตุปัจจัยไทยธรรมถวายพระบังสกุลกระดูกบรรพบุรุษ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว
  5. ถือเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามประเพณีไทยที่มีติดกันถึง 3 วัน 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ ไม่เคยรู้เลยใช่มั้ยล๊าาา ว่าวันสงกรานต์ที่มีในปัจจุบันมีความเป็นมาอย่างไร แอดมินหวังว่าบทความน่ารู้นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ และในวันขึ้นปีใหม่ไทยนี้ขอให้สุขสำราญใจ ปลอดโรค ปลอดภัย พบเจอแต่สิ่งดีๆนะคะ สวัสดีปีใหม่ไทยค่าาา

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 



 

12,857ครั้ง