เคยสงสัยกันมั้ยคะ ว่าการลงทุนทองคำกับการลงทุนบิทคอยน์ ลงทุนแบบไหนได้รับผลตอบแทนที่มีค่ากว่ากัน วันนี้แอดมินจะพามาดูความแตกต่างของการลงทุนทั้ง 2 แบบนี้ เพื่อให้นักลงทุนได้ประกอบการตัดสินใจ วางแผนและมีกลยุทธ์ในการลงทุนที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งได้เข้าใจถึงการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและราคาบิทคอยน์อีกด้วย

 

การทำความเข้าใจก่อนการลงทุน

การลงทุนทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยง ไม่ว่าเราจะเลือกลงทุนแบบไหน เราก็ควรที่จะศึกษาให้ดีก่อนลงทุนนั้นๆ โดยเฉพาะในมุมมองของปัจจัย Fundamental Factors เนื่องจากปัจจัยนี้เป็นตัวกำหนดราคาของสินทรัพย์ในอนาคต 

และการวิเคราะห์ข้อมูลหรือปัจจัย Technical Analysis เพื่อการทำความเข้าใจในจังหวะเวลาการเข้าซื้อ ถือครองหรือขายทำกำไรให้สอดคล้องกับแนวโน้มของราคา เพื่อให้มีโอกาสได้ทำกำไรอย่างมีกลยุทธ์ที่มากขึ้นและเพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องความผันผวนของราคา


 

ความแตกต่างของการลงทุน ทองคำ และ บิทคอยน์ 

หากพูดถึงการลงทุนในระยะยาว เราคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการลงทุนในบิทคอยน์นั้น จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าทองคำเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความผันผวนของราคาบิทคอยน์ที่มีการปรับเปลี่ยนมากกว่าราคาทองคำ 


 

ราคาและผลตอบแทน

ถ้าเราลงทุนในทองคำและบิทคอยน์ ด้วยเงินลงทุนจำนวน 1,000,000 บาท ในช่วงเวลาหนึ่ง โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบระยะยาว (Buy and hold) และไม่มีการซื้อหรือขายสินทรัพย์ตลอดระยะเวลานั้น 

 

ผลตอบแทนในทองคำ 

หากเราลงทุนในทองคำด้วยเงิน 1,000,000 บาท เราจะได้รับผลตอบแทนโดยประมาณ 33% ซึ่งเงินลงทุนจะมีการเติบโตเป็น 1,330,000 บาท ในระยะเวลา 1 ปี 4 เดือน 

 

การลงทุนในทองคำมีสภาพคล่อง เนื่องจากทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีการยอมรับในระดับสากล และทองคำสามารถซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนได้ทุกประเทศทั่วโลก หากต้องการลงทุนหรือนำออกมาขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสด ก็สามารถทำได้ทันทีทุกเวลา ซึ่งการลงทุนในระยะยาว ทองคำจะให้ความปลอดภัยที่มากกว่า เนื่องจากทองคำ เราสามารถถือครองสินทรัพย์ และราคาทองคำยังให้ความผันผวนที่น้อยกว่า

 

อย่างฝั่งตะวันตกเช่น รัฐแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นั่นก็คือเมืองดูไบ ซึ่งเป็นเมืองที่สำคัญระดับโลกและมีการเจริญเติบโตของเมืองสูงมาก อย่างที่ทราบกันดีว่าเป็นดินแดนของคนรวย  จะเห็นได้ชัดว่ามีการซื้อขายทองคำอย่างง่ายดายคือมีตู้กดทอง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่กดทองมากที่สุด คือ ชาวแคนาดา ชาวออสเตรเลีย และชาวแอฟริกาใต้นั่นเองค่ะ

 

นอกจากทองคำจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้แล้ว เรายังนำทองคำรูปพรรณมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงามในโอกาสต่างๆ และสามารถสร้างความสุขทางใจอีกด้วยค่ะ

 

ผลตอบแทนในบิทคอยน์

หากเราลงทุนในบิทคอยน์ด้วยเงิน 1,000,000 บาท ในระยะเวลาเดียวกันกับการลงทุนทองคำ เราจะได้รับผลตอบแทนโดยประมาณ 108% ซึ่งเงินลงทุนจะมีการเติบโตถึง 2,080,000 บาท 

 

ถึงแม้ผลตอบแทนในรูปแบบการลงทุนในบิทคอยน์นี้จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในทองคำ แต่ความเสี่ยงของการลงทุนในบิทคอยน์นั้นก็มีมากด้วยเช่นกัน ซึ่งความผันผวนของบิทคอยน์นั้นก็ขึ้นอยู่กับกระแสเศรษฐกิจโลก ดังนั้นการเทรดบิทคอยน์ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง เพราะภายใน 1 วัน สามารถขึ้นลงได้ถึง 30% เลยทีเดียว และบิทคอยน์ก็ยังไม่ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ ณ ปัจจุบัน อีกทั้งยังไม่เป็นสกุลเงินที่ถูกการยอมรับโดยสากลอีกด้วยค่ะ รวมไปถึงการเทรดบิทคอยน์นั้น จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญและทักษะในการจัดการบริหารพอร์ตลงทุนอยู่พอสมควร เนื่องจากการลงทุนบิทคอยน์จะต้องทำธุรกรรมทุกอย่างผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมไปถึงการทำธุรกรรมทางการเงิน จึงต้องใช้ความชำนาญในการดูแลแพลตฟอร์มเป็นพิเศษ หากระหว่างที่เราทำรายการเกิดข้อผิดพลาด การทำธุรกรรมนั้นจะไม่สมบูรณ์หรืออาจทำให้เงินเราหายได้ในพริบตาเดียว และเราไม่สามารถทำธุรกรรมคืนเงินได้ หรือจะร้องเรียนกับหน่วยงานใดได้เลย ไม่เหมือนในการลงทุนทองคำที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะมากเท่ากับการลงทุนในบิทคอยน์


 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ อย่างไรก็ตามทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง โปรดศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนเริ่มลงทุนนะคะ 

 



WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

 

รู้โปรโมชั่นดีๆ ก่อนใครได้ที่

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora Online > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

 
6,365ครั้ง