ย้อนราคาทองคำ


เคยสงสัยกันไหมคะ ว่ากว่าราคาทองคำจะพุ่งสูงขนาดนี้ ในอดีตราคาทองคำมีการปรับขึ้นลงยังไงบ้าง แล้วอะไรที่มีผลต่อการกำหนดราคาทองคำของประเทศไทยบ้าง วันนี้ออโรร่าจะมาย้อนรอยราคาทองคำเมื่อ 10 ปีที่แล้วให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ มาดูกันสิว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้วราคาทองคำจะต่างกับตอนนี้ขนาดไหน เราไปดูกันค่ะ

 

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ราคาทองคำนั้นมีการปรับขึ้น-ลงอยู่ตลอดเวลา วันนึงก็ปรับกันหลายรอบ และการกำหนดราคาทองคำของไทยนั้น ถูกควบคุมและคอยดูแลตลอดช่วงเวลาการซื้อขาย โดยสมาคมค้าทองคำ ซึ่งอ้างอิงราคาจาก Gold spot ผู้ค้าทองคำในต่างประเทศ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภาวะการนำเข้าและส่งออก ที่นำมาคำนวณกับสกุลเงินบาท จากนั้นจะทำการแปลงน้ำหนักให้เป็นหน่วยของน้ำหนักไทย คือ บาท ซึ่งการประกาศราคาทองคำของในแต่ละประเทศจะขึ้นอยู่กับ Demand และ Supply 

 

และสำหรับปัจจัยในการกำหนดราคาทองคำของไทย สามารถสรุปได้ดังนี้

 

1. ราคาทองคำต่างประเทศ หรือ Gold spot

จะเป็นราคาอ้างอิงทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกิดขึ้นจริงจากการส่งมอบทองคำ ซึ่งเป็นการซื้อขายทองคำที่ไม่มีการส่งมอบจริง หากพิจารณาดูราคา Gold Spot แล้วจะเห็นว่ามีทั้งราคารับซื้อ และราคาขายออก ดังนั้นการซื้อ-ขายทองคำจากประเทศนั้นๆ ราคาซื้อ-ขายจะต่างกันออกไป และการกำหนดราคาทองคำภายในประเทศยังต้องคำนึงถึงเรื่องสภาวะตลาดทองคำภายในประเทศอีกด้วย

 

2. อัตราค่า Premium ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการนำเข้าและส่งออกทองคำ

คือค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ในการนำเข้าหรือส่งออกทองคำ และค่าขนส่ง หรือค่าความเสี่ยง ดอกเบี้ยธนาคาร ค่าประกันภัยต่างๆ โดยจะถูกกำหนดมาจากผู้ค้าทองคำในต่างประเทศ หรือเรียกว่า ต้นทุนในการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศเข้ามาขายในประเทศไทย ซึ่งจะคำนวณจาก Spot และบวกค่า Premium เข้าไปด้วย

 

3. ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

การคำนวณราคาทองคำในประเทศ จะใช้อัตราการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา และ Gold spot จะใช้ราคารับซื้อและราคาขายออก เช่นเดียวกัน และหากเกิดสถานการณ์ที่วิกฤตของสถาบันการเงิน แต่ละธนาคารจะมีการบวกค่าความเสี่ยงเข้าไปด้วย

 

4. Demand และ Supply ของทองคำภายในประเทศ

การควบคุมราคาทองคำ ไม่ได้พิจารณาแค่ Gold spot หรือค่า Premium ค่าเงินบาท ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ยังต้องคำนึงถึง Demand และ Supply ภายในประเทศด้วย เพื่อเป็นการประกาศราคาทองคำภายในประเทศ โดยจะมีผู้ร่วมตัดสินใจราคาทองคำทั้งหมด 6 คน

 1. ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกทองคำ

 2. ร้านค้าทองคำเยาวราช

 3. ร้านค้าส่งทองคำ

 4. ร้านค้าปลีกทองคำ

 5. นักลงทุนทองคำรายใหญ่

 6. นักลงทุนทองคำรายย่อย

 

 

อย่างไรก็ตามราคาทองคำมีการปรับขึ้น-ลงอยู่ตลอดเวลา และแนวโน้มราคาทองคำจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เนื่องจากค่าเงินบาทและค่าเงินดอลลาร์ รวมไปถึงสถานการณ์เงินเฟ้อ ที่ได้รับผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมือง และความต้องการของผู้บริโภคที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งราคาทองคำในประเทศก็ยังต้องอ้างอิงราคาทองคำในต่างประเทศอีกด้วยเช่นกันค่ะ

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 

32,003ครั้ง