การเลือกเพชร

 

ไม่ว่าจะกี่ยุคหรือกี่สมัย เครื่องประดับที่มีเพชรก็เป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูง และเป็นอัญมณีที่แสนล้ำค่า สาวๆหลายคนคงจะลังเลและพิถีพิถันไม่น้อยในการเลือกเครื่องประดับเพชรมาเป็นของขวัญให้ตัวเองและคนที่เรารัก

อย่างที่ทราบกันดีว่าเครื่องประดับเพชรจะช่วยเติมเต็มความสง่าสงามให้แก่ผู้สวมใส่ และเพชรยังถือว่าเป็นเครื่องประดับยอดนิยมสำหรับผู้หญิงในทุกยุคทุกสมัย วันนี้ออโรร่าจะมาบอก 4 เคล็ดลับในการเลือกซื้อของขวัญสักชิ้น อย่างเช่นเพชร มาฝากทุกคนกันค่ะ 

 

  1. สีของเพชร 

ซึ่งระดับสีของเพชรนั้นจะถูกแบ่งตามตัวอักษรภาษาอังกฤษค่ะ ซึ่งเริ่มจาก D Color ซึ่งจะเทียบเท่ากันกับน้ำ 100 จะเป็นสีที่ขาวใส บริสุทธิ์ ไม่มีสีอื่นเจือปน และไปจนถึง Z Color คือสีที่ค่อนข้างเหลือง เพราะฉะนั้นเพชรที่มีสีขาวใส จะมีมูลค่าที่สูงมากกว่า 

แต่ในสีขาวที่กล่าวไปด้านต้นเราสามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ด้วยเทคนิคง่ายๆนั่นก็คือ วางเพชรลงบนกระดาษสีขาวจะช่วยให้เห็นสีของเพชรได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

 

  1. การเจียระไนของเพชร

การเจียระไนเหลี่ยมเพชรที่ดี จะต้องมีสัดส่วนของเพชรที่ต้องสมมาตรกัน เหลี่ยมเพชร และขนาดของขอบเพชรที่เท่าๆกัน จะต้องไม่หนาหรือบางเกินไป การขัดเงาผิวที่ดี เนื่องจาก

การเจียระไนถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อเพชร ซึ่งจะส่งผลต่อความสะท้อนแสง , การประกาย , ไฟ , ความระยิบระยับ คุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้เพชรเกิดความสวยงาม มีประกายแวววาว
 

  1. น้ำหนักของเพชร

Carat หรือกะรัต หน่วยที่ใช้เรียกน้ำหนักของเพชรและใน 1 กะรัตจะมีน้ำหนักเท่ากับ 200 มิลลิกรัม และแบ่งหน่วยย่อยเป็น 100 หน่วย หรือเท่ากับ 100 point หรือที่เรียกกันว่า ตังค์ ยกตัวอย่างเช่น เพชรขนาด 0.50 กะรัต หรือ 50 point หรือ 50 ตังค์
 

  1. ความสะอาดของเพชร 

Clarity หรือความสะอาดของเพชร จะใช้ประเมินคุณค่าและราคาของเพชร โดยธรรมชาติของเพชรจะมีตำหนิที่มากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งความสะอาดของเพชรจะขึ้นอยู่กับแต่ละเม็ด เพราะฉะนั้น เพชรที่มีความสะอาดมากที่สุด ไร้ตำหนิ จึงเป็นเพชรที่หายากและมีราคาสูงกว่าเพชรที่มีตำหนิ 

ราคาของเพชร จะขึ้นอยู่กับน้ำหนักและปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งมีขนาดใหญ่ จะยิ่งหายาก และราคาก็จะสูงมากเช่นกัน ดังนั้นเพชรในแต่ละเม็ดจะมีราคาที่แตกต่างกัน ถึงแม้จะมีน้ำหนักที่เท่ากันก็ตาม

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับ 4 เคล็ดลับ ในการเลือกซื้อเพชรให้เป็นของขวัญคนที่เรารัก เพื่อเพชรที่สวยงามและตรงตามจุดประสงค์ของคุณที่สุด การศึกษารายละเอียดของเพชร จะช่วยให้คุณได้ตัดสินใจในการเลือกซื้อเพชรได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ 

 

คุณสามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 




 

2,283ครั้ง