ใบเซอร์เพชร

 

เพชร ถือเป็นอัญมณีที่อยู่คู่กับผู้หญิงมานานแสนนาน และการจะเลือกซื้อเครื่องประดับจากเพชรน้ำงาม นอกจากรูปร่าง ลักษณะทั้งภายนอก และภายในตัวเพชรแล้ว ใบเซอร์หรือใบรับรองของเพชรก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อเป็นการการันตีและได้รับรองมาตรฐานจากสถาบันอัญมณีในแต่ละประเทศ วันนี้ออโรร่าไดมอนด์ขอพามาทำความรู้จักกับสถาบันที่ออกใบเซอร์เพชรที่ได้รับความนิยมในระดับสากล จะมีที่ไหนบ้าง ตามไปดูเลยค่าาา

 

ใบเซอร์เพชร คืออะไร 

คือ ใบรับรองที่เป็นเอกสารการันตีถึงคุณลักษณะของเพชร รวมไปถึงการบอกขนาด น้ำหนัก ความสะอาด และการเจียระไนของเพชร ว่าเป็นอย่างไร และเพื่อช่วยการันตีความเป็นเพชรแท้ อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งในการเลือกซื้อเพชรนั้น ควรตรวจสอบข้อมูล และรายละเอียดจากใบเซอร์ให้ดี ว่าข้อมูลนั้นตรงกับเพชรที่เลือกไว้หรือไม่ โดยสังเกตจากเลขเลเซอร์ที่แฝงอยู่ในตัวเพชร ซึ่งจะมองเห็นได้ด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์ในการดู

 

ใบเซอร์เพชร GIA

ใบเซอร์เพชร

GIA หรือ GEMOLOGICAL INSTITUTE OF AMERICA คือ สถาบันอัญมณีจากประเทศสหรัฐอเมริกา GIA เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่ได้รับการยอมรับในตลาดค้าเครื่องประดับมายาวนาน โดยรับออกใบเซอร์รับรองทั้งเพชร พลอย และอัญมณีต่างๆด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เพชรอย่างเดียวเท่านั้น สำหรับการออกใบเซอร์เพชรจาก GIA นั้น โดยส่วนใหญ่จะมีขนาด 0.30 กะรัตขึ้นไป โดยมีรายละเอียดต่างๆของ 4 Cs’ ระบุในใบเซอร์อย่างชัดเจน ทั้ง Carat Color Clarity และ Cut   

 

ใบเซอร์เพชร HRD (HRD ANTWERP) 

ใบเซอร์เพชร

 

HRD หรือ HRD Antwerp เป็นอีกหนึ่งสถาบันอัญมณีของประเทศเบลเยียม ที่เป็นศูนย์กลางการเจียระไนเพชรและด้านการค้าเพชรอันดับหนึ่งของโลก และมีสำนักงานเดียวเพียงที่เดียว ที่ตั้งอยู่ในประเทศเบลเยียม ดังนั้นการส่งเพชรใบเซอร์ หรือตรวจสอบกับ HRD ก็จะมาจากสำนักงานที่ตั้งอยู่ในประเทศเบลเยียมเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

สำหรับการออกใบเซอร์เพชรจาก HRD นั้น โดยส่วนใหญ่ที่เจอตามท้องตลาดจะเป็นเพชรไซส์ใหญ่ ที่มีขนาด 1 กะรัตขึ้นไปเท่านั้น

 

ใบเซอร์เพชร DE BEERS (INSTITUTE OF DIAMONDS) 

ใบเซอร์เพชร

De Beers (เดอเบียร์) เป็นสถาบันระดับโลกจากประเทศอังกฤษ เป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการเพชรมาอย่างยาวนาน ถือได้ว่าเป็นผู้นำของวงการเพชรมาตลอด 130 ปี  เป็นผู้ที่ดำเนินธุรกิจ ทั้งการสำรวจหาเพชร การทำเหมืองเพชร การค้าเพชร และการผลิตเพชรสำหรับการอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร

อีกหนึ่งความพิเศษและถือเป็นจุดเด่นของใบเซอร์ De Beers คือ ให้การรับรองที่มากกว่าใบเซอร์เพชรทั่วไป คือ ใช้มาตรฐาน 5 C’s ในการรับรองคุณลักษณะของเพชร ถือเป็นปัจจัยพื้นฐาน ที่ส่งผลต่อความสวยงามและมูลค่าของเพชร โดยเพิ่มพิเศษจากใบเซอร์ทั่วไป คือ 4C’s เป็น 5C’s

และสถาบัน De Beers จะออกใบเซอร์รับรองเฉพาะเพชรแท้เท่านั้น ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าเพชรทุกเม็ดเป็นเพชรแท้ ไม่มีเพชรสังเคราะห์ (CVD) ปะปนอยู่ในใบเซอร์ของ De Beers แน่นอน

 

หวังว่าความรู้เรื่องใบเซอร์ของเพชรสถาบันต่างๆ จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย ซึ่งใครกำลังมองหาเพชรใบเซอร์เพราะกำลังต้องหาแหวนแต่งงานอยู่แล้วละก็ เราก็มีข้อแนะนำ 5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อแหวนแต่งงาน ตามอ่านได้ที่บทความนี้ คลิก

Aurora Diamond ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายเครื่องประดับเพชรแท้ แบรนด์เพชรแบรนด์เดียวที่มี 3 ใบเซอร์รับรองคุณภาพเพชร มีสาขาเยอะที่สุดในประเทศไทย ซึ่งได้คัดสรรแต่เพชรแท้น้ำงามมาแล้วอย่างดี เรายังมีเครื่องประดับเพชรดีไซน์สวยๆให้เลือกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แหวนเพชรดีไซน์สวยๆ แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน จี้เพชรพร้อมสร้อยคอน่ารักๆ หรือจะต่างหูคู่งาม รวมถึงสร้อยข้อมือเพชร หรือกำไลเพชรดีไซน์หรูหราและอีกหลากหลาย

 

สามารถเลือกดูเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

 

Aurora Diamond ยินดีให้บริการค่ะ รับปรึกษา สอบถามและสั่งซื้อสินค้าเพชรได้ที่       

Facebook : Aurora Diamond

Instagram : auroradiamond_official

Line Official : @aurorathailand

8,517ครั้ง