ลอยกระทง

 

พรุ่งนี้ก็จะวันลอยกระทงแล้ว วันนี้ออโรร่าจะมาเล่าถึงประเพณีการลอยกระทงที่มีกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีความเชื่อหลายอย่างในวันลอยกระทง เช่น อันดับแรกเชื่อว่าเป็นการขอขมาพระแม่คงคา ถือว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ และเป็นการบูชาพระเจ้าในศาสนาพราหมณ์  ซึ่งการลอยกระทงเราจะนิยมลอยกันวันเพ็ญ เดือน 12 ของทุกปี อย่างที่เราทราบกันดีค่ะ
 

ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำลำคลองสูงขึ้นบวกกับอากาศที่เย็นลง ซึ่งตามพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสอง เดือน และตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ได้กล่าวไว้ว่า นางนพมาศ หรือเรียกอีกชื่อว่าท้าวศรีจุฬาลักษณ์ เป็นผู้ริเริ่มประดิษฐ์กระทงเป็นรูปดอกบัวบาน ทำให้ผู้คนได้นิยมทำตามสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน และยังมีการเล่าเรื่องถึงงานประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ของกรุงศรีสุโขทัย ในศิลาจารึกหลักที่ 1 ไว้ด้วยว่า เป็นงานที่มีความยิ่งใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานที่ตรงกันจากผู้รู้ทั้งหลายว่า งานนั้นน่าจะเป็นงานลอยกระทงอย่างแน่นอน

 

วันลอยกระทง ซึ่งที่หมายความไปข้างต้นว่าเป็นการบูชาพระเจ้าในศาสนาพราหมณ์ แต่ในอีกความหมายก็หมายถึงการบูชารอยพระพุทธบาทได้อีกเช่นกันค่ะ แต่โดยส่วนมากแล้วเราจะได้ยินกันว่าเป็นการขอขมาจากพระแม่คงคา แสดงความรู้สำนึกบุญคุณของแหล่งน้ำที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต มีความเชื่อมาตั้งแต่ไหนแต่ไรด้วยกระทงที่มีการปักดอกไม้ ธูป เทียน ลงไปนั่นเองค่ะ

 

ลอยกระทง

 

การลอยกระทง ถือเป็นงานรื่นเริงของคนทั่วไป และเมื่อเป็นพิธีหลวงจะเรียกว่า พระราชพิธีจองเปรียงลดชุดลอยโคมส่งน้ำ จนกระทั่งต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนเป็น ลอยประทีป พิธีกรรมลอยกระทงนี้มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีหลักฐานอ้างอิงมาจากหนังสือตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ และได้ปฏิบัติพิธีกรรมมาอย่างต่อเนื่องจนถึงสมัยกรุงศรีรัตนโกสินทร์ โดยปกติแล้วพิธีลอยกระทงจะจัดให้ขึ้นในวันเพ็ญเดือน 11 และวันเพ็ญเดือน 12 แต่ในปัจจุบันวันลอยกระทงจะตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 เท่านั้น และยังมีข้อสันนิษฐานอีกว่า วันลอยกระทง ได้สืบสานมาจากอินเดีย ตามลัทธิพราหมณ์ ที่เชื่อว่าลอยกระทงเพื่อเป็นการบูชาและขอขมาแม่น้ำคงคา

 

การลอยกระทงของภาคเหนือ (ยี่เป็ง)

การลอยกระทงของภาคเหนือ มักเกิดขึ้นในเดือนยี่เป็ง (คือเดือนยี่หรือเดือนสอง เนื่องจากจะนับวันที่เร็วกว่าปฏิทินถึง 2 เดือน) เพื่อเป็นการบูชาพระอุปคุตต์ โดยมีความเชื่อกันว่าท่านทรงบำเพ็ญเพียรบริกรรมคาถาอยู่ใต้ท้องทะเลลึก หรือสะดือทะเล ที่ตรงกับคติของขาวพม่า

 

การลอยกระทงของภาคอีสาน (ไหลเรือไฟ)

เรียกอีกอย่างว่าเทศกาลไหลเรือไฟ ถือเป็นอีกประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในภาคอีสาน โดยการนำวัสดุทางธรรมชาติมาตกแต่งหรือดัดแปลงเป็นรูปพญานาคหรือรูปอื่นๆ และจุดไฟปล่อยให้ไหลไปตามสายน้ำให้ดูสวยงามอลังการ นอกจากนั้นในประเทศต่างๆยังมีเทศกาลลอยกระทง โดยมีความเชื่อที่เหมือนกันบ้างและแตกต่างกันไปบ้างอีกด้วย

 

ลอยกระทง

 

การลอยกระทงในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน วันลอยกระทงยังคงรักษาธรรมเนียมเดิมเอาไว้และมีปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมไว้ตามสมควร หากถึงวันเพ็ญพระจันทร์ขึ้นเต็มดวงในเดือน 12 ไม่ว่าหน่วยงานใด รัฐบาล เอกชม หรือตามร้านอาหาร ตามชุนชนต่างๆ รวมไปถึงตามโรงเรียง ต่างพากันจัดเตรียมกิจกรรมในวันลอยกระทง เช่น จัดประกวดนางนพมาศ จัดประกวดการทำกระทง และในปัจจุบัน เวลาที่ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มไปลอยกระทงนั้นจะเป็นช่วงเวลาค่ำๆ และยังถือกระทงที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามแล้วปักด้วยธูปเทียนและดอกไม้เครื่องสักการะบูชา ก่อนนำไปลอยแม่น้ำ พร้อมทั้งอธิฐานขอพร ให้สมหวังกับสิ่งที่ขอ

 

ความสำคัญของวันลอยกระทง

1. เพื่อสืบสานประเพณีและรักษาธรรมเนียมของคนไทยไม่ให้สูญหายไป

2. เพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคาและเพื่อบูชารอยพระพุทธบาท

3. เพื่อรู้คุณค่าของน้ำ และการปฏิบัติต่อการใช้น้ำ เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

 

สรุป ความเชื่อของคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ

1. คนไทยมีความเชื่อว่าการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งให้น้ำเป็นพาหนะนำทางให้กระทงที่มีดอกไม้ธูปเทียนไปสักการะพระองค์ โดยใช้จินตนาและช่วงฤดูที่น้ำหลากในคืนวันเพ็ญที่มีพระจันทร์เต็มดวง 

2. เชื่อว่าการลอยกระทงเปรียบเสมือนลอยความทุกข์ไปกับกระทงที่ไหลไปตามสายน้ำที่ไหล พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์

3. เชื่อว่าการลอยกระทงนั้นเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำลำคลองและพระแม่คงคา เนื่องจากมนุษย์เราต้องใช้น้ำเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน

 

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สถานการณ์โควิด -19 ที่ยังแพร่กระจายอยู่ในตอนนี้ ออโรร่าขอเป็นอีกหนึ่งความห่วงใยที่ส่งถึงทุกคน ไปลอยกระทงที่ไหนก็ขอให้ระมัดระวังและป้องกันตัวเองกันด้วยนะคะ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ พกเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์กันด้วยนะค้าา

 


Website : www.aurora.co.th

Facebook : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping : Click

 

รู้โปรโมชั่นดีๆ ก่อนใครได้ที่

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora Online > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

 

41,618ครั้ง