ทองคำ

ทองคำ คือ แร่โลหะชนิดหนึ่งที่หายาก มีสีเหลืองทองที่สวยงาม ทำให้สื่อถึงความหรูหราและมีคุณค่า เนื่องจากแร่ทองคำ ไม่ได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นเครื่องประดับได้อย่างเดียว เช่น แหวน สร้อยคอ กำไร เป็นต้น แต่ยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ ปัจจุบันราคาซื้อขายทองคำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คำถามคือ ทำไมคนถึงยังให้ความสนใจและยังมีความจำเป็นอยู่ วันนี้ออโรร่าอยากบอก จะพาไปคลายข้อสงสัยกันค่ะ ว่าทองคำนั้นสามารถนำไปใช้ในรูปแบบไหนได้บ้าง

 

ทองคำกับการเงิน

 

ทองคำ

 

โดยปกติ เรื่องเงิน ทอง เป็นของคู่กันอยู่แล้ว เนื่องจากในอดีตมีการค้าขายแลกเปลี่ยนโดยใช้เงินและทองเป็นปัจจัยหลัก แต่ด้วยความที่ทองคำนั้นเป็นแร่ที่หายาก และมีสีที่สวยงาม มีความคงทนกว่าแร่เงิน อีกทั้งยังสามารถตัดแย่งเป็นส่วนๆได้ดีกว่า ทำให้ทองคำมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นและกลายเป็นที่ต้องการของผู้คน จึงเกิดการกำหนดมาตรฐานเงินตราที่ทองคำ เรียกว่า มาตรฐานทองคำ และทองคำที่มักถูกใช้เป็นหลักประกันด้านการเงิน จะเป็นในรูปแบบของทองคำแท่ง เนื่องจากใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำ ที่สำคัญง่ายแก่การเก็บรักษา ในปัจจุบัน ทองคำแท่ง ถือเป็นที่นิยมของพวกนักลงทุนเพื่อเก็งกำไรในอนาคต

 

ทองคำกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจการคลัง

 

ทองคำ

 

ทองคำถือเป็นโลหะสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนเงินตรา มักถูกสำรองไว้เป็นกองทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ เนื่องจากทองคำมีมูลค่าในตัวเอง ที่จะมีการปรับเปลี่ยนขึ้น-ลงได้ตลอดเวลา ดังนั้นทองคำจึงถูกนิยมนำไปเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรของตลาดการค้า นอกจากนั้นรัฐบาลหรือหน่วยงานเอกชน ยังได้มีการจัดทำเหรียญกษาปณ์ทองคำ แสตมป์ทองคำ และธนบัตรทองคำ ในวันพิเศษต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นกระแสในการเก็บสะสมและเป็นที่ระลึก

 

ทองคำกับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

 

ทองคำ

 

ทองคำถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในขั้นตอนการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เครื่องคิดเลข โทรศัพท์ โทรทัศน์ เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มักมีความอ่อนไหวต่อการเกิดสนิมและผุกร่อน ทองคำจึงถูกนำมาใช้ให้เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าตามจุดที่เชื่อต่อกับวงจรไฟฟ้า เนื่องจากทองคำ จะมีความทนทานต่อการผุกร่อน 

 

ทองคำกับทางการแพทย์

 

ทองคำ

 

ปัจจุบัน ทางการแพทย์ได้นำทองคำเข้ามาใช้ในทางการรักษาอาการป่วยบางประเภท เช่น โรคเปลือกตาปิดไม่สนิท เนื่องจากทองคำจะฝังเข้าไปในเปลือกตาเพื่อเป็นตัวถ่วงให้เปลือกตาปิด หรือรวมไปถึงการนำทองมาเป็นตัวมาร์กหน้าที่มีความเชื่อว่าทองคำสามารถทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสและฟื้นฟูสภาพผิวให้ดูเปล่งปลั่ง อีกทั้งทองคำในรูปแบบกัมมันตรังสียังสามารถใช้ในการฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งตามจุดต่างๆได้อีกด้วย ในทางทันตกรรมทองคำมักถูกนำมาใช้ในการรักษาฟัน เช่น อุดฟัน ครอบฟัน ทำฟันปลอม เป็นต้น


 

ทองคำกับยานอวกาศ

 

ทองคำ

 

เป็นสิ่งที่จะต้องใช้วัสดุที่ให้ความทนทานที่สุด ทองคำจึงถูกนำมาใช้ในขั้นตอนการสร้างยานอวกาศ ตั้งแต่วงจรไฟฟ้า ไปจนถึงฟิล์มฉาบภายนอกตัวยานอวกาศที่ต้องใช้ทองคำเป็นส่วนผสมในโพลิเมอร์ เพื่อสะท้อนรังสีอินฟาเรดและเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในให้มีความคงที่ และนอกจากนี้แผ่นทองคำบางๆ ยังถูกนำไปใช้เป็นสารหล่อลื่นสำหรับเครื่องจักรแทนสารหล่อลื่นอินทรีย์

 

ทองคำกับเครื่องประดับอัญมณี 

 

ทองคำ

 

ทองคำถูกจัดอยู่ในฐานะโลหะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องประดับ ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเครื่องประดับทองคำส่วนมากแล้วมักมีทองคำเป็นส่วนผสมหรือนำไปผลิตเป็นฐานเรือนเพื่อรองรับอัญมณี

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ พอได้รู้ถึงประโยชน์ของแร่ทองคำแล้วอึ้งไปเลยใช่ไหมล่ะคะ ใครจะไปรู้ว่าแร่ทองคำสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ขนาดนี้ และนั่นแหละค่ะแร่ทองคำที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ถูกสำรองไว้ตามประเทศต่างๆที่มีการค้าขายทองคำกัน และประเทศไทยถูกจัดไว้ในลำดับที่ 27 ที่สำรองทองคำไว้มากที่สุด โดยอันดับแรกจะอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ที่สำรองทองคำไว้ถึง 8,133.5 ตัน เลยทีเดียว ใครอยากรู้ว่าประเทศไหนสำรองไว้เท่าไหร่ ไปดูได้เลยที่ คลิก และออโรร่ายังมีสินค้าทองคำให้คุณลูกค้าได้เลือกชมอีกมากมาย

 

คุณสามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่


Website : www.aurora.co.th

Facebook : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping : Click

 

รู้โปรโมชั่นดีๆ ก่อนใครได้ที่

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora Online > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

 

 
16,229ครั้ง