การซื้อทองคำเก็บ

 

การเก็บหอมรอมริบ ในปัจจุบันมีอยู่หลายวิธี และการซื้อทองคำเพื่อเก็บสะสม ก็ถือเป็นการเก็บออมด้วยเช่นกัน แต่จะมีความแตกต่างกับการออมเงิน ถึงแม้ทองคำจะมีค่าไม่ต่างจากเงินตรา แต่เนื่องจากทองคำเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหนก็ไม่ทำให้ทองคำด้อยค่าลงเลย มีแต่จะเพิ่มพูนตามค่าเงินที่อ่อนตัวหรือตามเศรษฐกิจโลกนั่นเอง อย่างไรก็ตามการเก็บออมทองคำจึงเป็นอีกวิธีนึงที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความนิยม วันนี้ออโรร่าอยากบอก 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการซื้อทองคำเก็บ จะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 

 

1. ความต้องการในการซื้อทองคำ

ความต้องการในการซื้อทองคำ

การเลือกซื้อทองคำ ขึ้นอยู่กับความต้องการและประโยชน์ของแต่ละคน หากมีความต้องการที่ชัดเจน ว่าจะซื้อทองคำประเภทไหน รูปแบบไหน เพื่อการออมหรือเพื่อลงทุน ปริมาณเท่าไหร่ และซื้อช่วงไหนถึงจะได้กำไร จะมีประโยชน์มากกว่าการที่ไม่ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน และหากการซื้อเพื่อลงทุน ราคาทองคำจะเป็นปัจจัยที่สำคัญของนักลงทุน แต่หากเพื่อการออม ราคาทองคำจะไม่ค่อยมีความสำคัญสำหรับคนที่ตั้งใจออมสักเท่าไหร่ แต่จะซื้อทองคำเพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับอนาคต

 

 

2. ประเภททองคำ

ทองคำ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ โดยมีลักษณะราคาที่แตกต่างกันออกไปและแยกออกตามขนาดปริมาณน้ำหนัก การซื้อ-ขายทองคำ มักได้รับความนิยมเพื่อการลงทุนหรือเพื่อเก็บหอมรอมริบ

ประเภททองคำ

ทองคำแท่ง มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือตามบล็อกที่ใช้ผลิต

ทองคำรูปพรรณ มีลักษณะที่ถูกผลิตออกมาเป็นเครื่องประดับ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ต่างหู จี้


 

3. มาตรฐานความบริสุทธิ์ทองคำ 

มาตรฐานความบริสุทธิ์ทองคำ

เนื่องจากทองคำในแต่ละประเทศ มีค่ามาตรฐานทองคำที่แตกต่างกัน และประเทศไทยมักซื้อ-ขายทองคำที่มีค่ามาตรฐานความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.50% ที่มีทองคำผสมกับเงินและทองแดง จะทำให้เนื้อทองคำมีความแข็ง เมื่อถูกผลิตออกมาเป็นเครื่องประดับจึงทำให้มีความสวยงาม แข็งแรงทนทาน และทองคำ 99.99%  เป็นทองคำที่มีค่าความบริสุทธิ์สูงสุด และได้รับการยอมรับอย่างเป็นสากล

 

 

4. ราคาทองคำประจำวัน

ราคาทองคำวันนี้

ขึ้นอยู่กับราคาอ้างอิงตามสมาคมค้าทองคำ และราคาทองคำที่ซื้อ-ขายกันในตลาดเทรดทอง จะมีความเป็นไปได้ที่ราคาจะแตกต่างจากสมาคมค้าทองคำ โดยจะขึ้นอยู่กับกำลังแรงซื้อ-ขายของตลาดเทรดทองคำและปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในแต่ละวัน ซึ่งราคาประกาศจากสมาคมค้าทองคำจะมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับราคาในตลาดเทรดทองคำ

 

 

5. ค่าธรรมเนียมในการซื้อทองคำ 

การเลือกซื้อทองคำในแต่ละรูปแบบจะมีการคิดค่าธรรมเนียมราคาตามน้ำหนักทองคำ โดยทองคำแท่ง จะเรียกค่าธรรมเนียมนั้นว่า ค่าบล็อก และทองคำรูปพรรณ จะเรียกว่า ค่ากำเหน็จ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับลวดลายและความยากง่ายของการผลิตทองรูปพรรณชิ้นนั้น

 

 

6. ตลาดซื้อขายทองคำ

ตลาดซื้อขายทองคำ

 

ร้านค้าทองคำทุกร้าน ถือเป็นตลาดซื้อขายทองคำเช่นกัน เนื่องจากทองคำ ไม่ว่าจะแบบทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณก็สามารถซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนกันได้กับทุกร้าน และตลาดเทรดทองคำ ถือเป็นตลาดทองคำอีกแบบหนึ่ง ที่มุ้งเน้นการซื้อขายทองคำที่แสวงหากำไรเป็นเงินส่วนต่างของราคาทองคำที่เทรดกัน

 

 

7. ราคาทองคำขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง ?

ราคาทองคำขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง

อัตราดอกเบี้ย หากนโยบายดอกเบี้ยถูกปรับขึ้น จะแสดงให้เห็นถึงสภาวะเศรฐษกิจที่เริ่มดี ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำก็จะปรับตัวลง ในทางกลับกัน หากนโยบายดอกเบี้ยถูกลดลง จะแสดงให้เห็นถึงสภาะเศรษฐกิจที่เริ่มไม่ดี ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลง ความเชื่อมั่นที่ลดลง และราคาทองคำก็จะปรับตัวสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันถูกปรับเพิ่มขึ้น สภาวะเงินเฟ้อก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำก็จะถูกปรับขึ้นสูง ในทางกลับกัน หากราคาน้ำมันถูกปรับตัวลดลง สภาวะเงินเฟ้อก็จะลดลง และราคาทองคำก็จะปรับตัวลงตามกัน

 

ค่าเงินดอลลาร์ การที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง จะส่งผลดีกับราคาทองที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ที่สามารถเก็บมูลค่า และส่งผลให้กระแสเงินของแต่ละประเทศไหลเข้าสู่ทองคำ และทำให้ราคาทองคำมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกัน หากค่าเงินดอลลาร์แข็งตัวขึ้น จะส่งผลราคาทองคำปรับตัวลง และนักลงทุนทองคำจะหันมาลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์แทน 

 

Demand และ Supply หรือความต้องการ หากมีความต้องการที่จะซื้อทองคำสูง จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นอีกด้วย และในทางกลับกัน หากมีความต้องการซื้อทองคำต่ำ ราคาทองคำก็จะถูกปรับลงด้วยเช่นกัน

 

 

8. ทองคำ ควรซื้อตอนไหน

เนื่องจากราคาทองคำมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยที่สำคัญการพิจารณาการซื้อทองคำขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และช่วงที่ควรซื้อทองคำมากที่สุด คือ ช่วงที่ราคาทองคำปรับลงถึงจุดต่ำที่สุดที่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น 

 

 

9. ทองคำควรซื้อเก็บไว้นานแค่ไหน

หากการซื้อทองคำเพื่อเป็นการเก็บออม ไม่มีเวลากำหนดว่าต้องเก็บไว้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการใช้เงินตอนไหนมากกว่าค่ะ แต่หากการซื้อทองคำเพื่อลงทุนหรือเก็งกำไร เมื่อทองคำขึ้นราคา ถึงจุดที่ได้กำไรแล้วให้รีบขายทันที แล้วค่อยเริ่มซื้อเก็บสะสมใหม่ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม การซื้อทองคำเพื่อเก็บออมถือเป็นการเก็บหอมรอมริบที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เรามีเงินเก็บสะสมแล้วยังช่วยให้เราได้กำไรจากการขายทองคำเมื่อถึงจุดที่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่าอีกด้วยค่ะ 

ลูกค้าสามารถสอบถามและสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่หน้าร้านทองคำออโรร่าได้ทั่วประเทศ หรือใครไม่สะดวกไปที่หน้าร้าน ออโรร่ามีบริการสั่งซื้อทางออนไลน์ด้วยนะคะ และยังมีบริการจัดส่งด่วนถึงมือคุณภายใน 3 ชั่วโมงอีกด้วย คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าและสอบถามตามช่องทางต่างๆได้ที่นี่เลยค่ะ...


Website :  www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

มูเตลู พระเครื่อง > Click

Aurora บอกโปร > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

Aurora Diamond Outlet > Click

 
 
 

 

 
 
 
32,644ครั้ง