เมื่อพูดถึงทองคำรูปพรรณหลายคนคงเคยเห็น สร้อยคอทองคำ หรือสร้อยข้อมือทองคำ ที่มีน้ำหนักเท่ากัน แต่ทำไมมีขนาดที่ต่างกัน แล้วเราควรซื้อสร้อยทองแบบไหนดี วันนี้ออโรร่ามาบอกให้รู้! สร้อยคอทองคำแบบโปร่ง vs สร้อยคอทองคำแบบตัน แตกต่างกันอย่างไร

 

สร้อยคอทองคำแบบตัน 

ให้ลองคิดถึง เส้นลวดขนาดต่างๆ หากนำมาทำการตัด ดัด ทอ ด้วยฝีมือของช่างหรือด้วยเครื่องทอ เมื่อนำมาประกอบรวมกันกับห่วงและตะขอ ก็จะออกมาเป็นสร้อยคอหรือสร้อยข้อมือนั่นเอง

 

ข้อดีของการซื้อสร้อยคอทองคำแบบตัน

1. จะมีความหนา และทนทาน

2. ค่าแรงและค่ากำเหน็จมักถูกกว่าสร้อยคอทองคำแบบโปร่ง

3. หากนำกลับมาขายคืน มักจะได้ราคาที่ดีกว่าสร้อยคอทองคำแบบโปร่ง เนื่องจากสร้อยคอทองคำแบบตันมีการใช้น้ำเพื่อประสานทองน้อยกว่าสร้อยคอทองคำแบบโปร่ง

 

ข้อเสียของการซื้อสร้อยคอทองคำแบบตัน 

1. สร้อยคอทองคำแบบตัน ไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือ หรือสร้อยคอ มักมีลวดลายให้เลือกน้อย และโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีแต่ลายคลาสสิคแบบดั้งเดิม

2. เนื่องจากน้ำหนักทองคำที่เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น สร้อยทอง 1 บาท ในลายเดียวกัน สร้อยคอทองคำแบบตัน จะมีขนาดภายนอกที่ดูเล็กกว่าสร้อยทองแบบโปร่ง และด้วยขนาดที่ต่างกันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของช่างทอง

3. ในปัจจุบัน สร้อยคอทองคำแบบตัน นั้นเริ่มหายาก ถึงแม้ว่าความนิยมสร้อยคอทองคำแบบตันยังมีสูงอยู่ก็ตาม

 

สร้อยคอทองคำแบบโปร่ง 

ให้ลองคิดถึง สายยาง เนื่องจากการขึ้นรูปทองคำของสร้อยคอทองคำแบบโปร่งนั้นจะเหลือพื้นที่ว่างภายในกลวงๆมากกว่าสร้อยคอทองคำแบบตัน ทำให้เมื่อดูจากภายนอกแล้ว สร้อยทองแบบโปร่งจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าทองตัน ทั้งๆที่มีน้ำหนักทองที่เท่ากัน

 

ข้อดีของการซื้อสร้อยคอทองคำแบบโปร่ง

1. สร้อยคอทองคำแบบโปร่ง ไม่ว่าจะเป็นสร้อยข้อมือ หรือสร้อยคอ จะมีลวดลายใหม่ๆ และมีลูกเล่น ให้เลือกเยอะกว่าสร้อยคอทองคำแบบตัน

2. จ่ายเงินเท่ากัน แต่ได้สร้อยทองเส้นใหญ่กว่า

 

ข้อเสียของการซื้อสร้อยคอทองคำแบบโปร่ง

1. สร้อยทองแบบโปร่งจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าสร้อยคอทองคำแบบตันก็จริง แต่จะมีความแข็งแรง ทนทาน ที่น้อยกว่าสร้อยคอทองคำแบบตัน จะบุบ แตก หัก ขาดง่ายกว่า 

2. หากนำกลับมาขายคืน จะได้ราคาที่น้อยกว่าสร้อยคอทองคำแบบตัน เนื่องจากสร้อยทองแบบโปร่งจะมีการใช้น้ำเพื่อประสานทองมากกว่า รวมถึงการไหลเข้าไปอยู่ในลายทองคำกลวงๆนั้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบในน้ำหนักที่เท่ากันระหว่าง สร้อยคอทองคำแบบตัน และสร้อยคอทองคำแบบโปร่ง จะมีน้ำหนักของเนื้อทองที่เท่ากัน แต่ขนาดก็จะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล บางคนอยากได้เส้นใหญ่ๆ ในงบประมาณที่กำหนด ต้องเป็น สร้อยคอทองคำแบบโปร่ง แต่บางคนอยากได้ความแข็งแรงของสร้อยทอง ก็มักจะเลือกสร้อยคอทองคำแบบตันนั่นเองค่ะ

ทองรูปพรรณ

และเนื่องจากทองรูปพรรณ มีทั้ง สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล แหวน จี้ และต่างหู ดังนั้นเราต้องเลือกก่อนว่าอยากได้อะไร น้ำหนักเท่าไหร่ และงบประมาณที่ตั้งไว้มีเท่าไหร่ จากนั้นเลือกร้านทองที่คุณไว้วางใจอย่างออโรร่าได้เลยค่ะ และเมื่อสั่งซื้อสินค้าจากออโรร่า ไม่ว่าจะทางหน้าร้านสาขาหรือทุกช่องทางออนไลน์ คุณจะได้รับใบรับประกันจากออโรร่า ที่มีบริการล้าง ซ่อม ต่อ ฟรี ตลอดอายุการใช้งานอีกด้วย

ท่านสามารถสอบถาม-สั่งซื้อสินค้าได้ที่หน้าร้านออโรร่าทุกสาขา หรือทุกช่องทางออนไลน์ (มีบริการส่งด่วน ภายใน 3 ชั่วโมง) ได้ที่


Website : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

LINE OPENCHAT มูเตลู พระเครื่อง > Click

LINE OPENCHAT Aurora บอกโปร > Click

LINE OPENCHAT โปรลับคนรักเพชร > Click 

LINE OPENCHAT  Aurora Diamond Outlet > Click

 

 

 

37,583ครั้ง