5 กิจกรรมความเชื่อที่ห้ามทำ ในวันสงกรานต์ , วันสงกรานต์ , ของขวัญวันสงกรานต์ , ความเชื่อวันสงกรานต์

5 กิจกรรมความเชื่อที่ห้ามทำ ในวันสงกรานต์ เทศกาลสงกรานต์ นอกจากจะเป็นประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานแล้ว การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การขอขมา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บ้าน การสรงน้ำพระ หรือการทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ไทย เป็นสิ่งที่เราสมควรทำอย่างยิ่ง

 

แต่…ก็ยังมีข้อห้ามต่างๆ ที่เราไม่ควรทำ ในวันสงกรานต์ด้วยเช่นกัน จะมีอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ!

 

สวัสดีค่ะทุกคน ใกล้ถึงวันปีใหม่ไทยเข้าไปทุกทีแล้วนะคะ 13 - 16 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยหรือที่เราเรียกกันว่า เทศกาลสงกรานต์ นั่นเองค่ะ แล้วทุกคนทราบกันมั้ยคะ ว่ากิจกรรมที่ห้ามทำในวันสงกรานต์จะมีอะไรบ้าง รู้ไว้ไม่เสียหาย เอาเป็นว่าถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าค่า

 

วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เราถือกันว่าเป็น วันมหาสงกรานต์ ที่เตรียมก้าวสู่ปีใหม่ของไทย ทุกๆ ปีทั่วภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทยของเราก็มักจะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ ซึ่งแต่ละภูมิภาคก็มีกิจกรรมหรือจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป ตามความเชื่อของแต่ละภูมิภาคนั้นๆ และกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมหลักจะเป็นการตักบาตร ทำบุญ การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัว และขอพรผู้ใหญ่นั่นเอง อ่านกันมาถึงจุดนี้แล้วอยากทราบกันมั้ยคะว่า สิ่งที่ห้ามทำในวันสงกราต์มีอะไรบ้าง! วันนี้น้องของขวัญจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันเลย

 

รวม 5 กิจกรรม ที่ห้ามทำในวันสงกรานต์! 

1. ห้ามสรงน้ำสิ่งอื่น ก่อนสรงน้ำพระ 

ในความเชื่อทางพระพุทธศาสนา การบูชาพระรัตนตรัย ห้ามสรงน้ำสิ่งอื่นก่อนสรงน้ำพระ สาเหตุหลักๆ มาจาก 2 ประการ

1.ในศาสนาพุทธ พระรัตนตรัย ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดที่ควรเคารพบูชา 

2.ในประเพณีไทย วันสงกรานต์ เป็นพระเพณีไทยที่มีมาอย่างยาวนาน การสรงน้ำพระ ถือเป็นกิจกรรมหลักของประเพณี เปรียบเสมือนการชำระล้างสิ่งไม่ดีออกไป 

ดังนั้นหากใครที่วางแผนจะทำบุญสรงน้ำพระ ก็ให้ยึดการสรงน้ำพระพุทธมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ

 

2. ห้ามทำบ้านสกปรก ในวันสงกรานต์

เชื่อว่าในวันปีใหม่ หรือวันสงกรานต์ เราต้องต้อนรับสิ่งใหม่ๆ สิ่งเป็นสิริมงคล เข้ามา ดังนั้นการทำความสะอาดบ้าน ไม่ปล่อยให้บ้านสกปรกก็จะช่วยกำจัดสิ่งไม่ดีที่ติดค้างอยู่ในปีเก่า ให้ออกไป และยังเปรียบเสมือนเป็นการต้อนรับสิ่งมงคลสิ่งใหม่ๆ เข้ามาอีกด้วย

 

3. ห้ามพูดคำหยาบ หรือคำอัปมงคล 

การพูดและทำแต่สิ่งที่ดีงามนั้น จะนำพา ความเป็นสิริมงคลให้อยู่ติดตัวของเราไปตลอดทั้งปี แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากเราพูดและทำในสิ่งที่ไม่ดี ความอัปมงคล ก็จะอยู่กับเราไปตลอดทั้งปีเช่นกันค่ะ

 

4. ห้ามฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต

ในวันสงกรานต์ ให้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต ควรทำบุญต่อชีวิตสัตว์ เช่น การปล่อยนกปล่อยปลา หรือ ไถ่ชีวิตโคกระบือ เพราะการทำบุญให้ทานต่อชีวิต จะยิ่งเพิ่มบุญบารมี ให้กับตัวเราเอง มากยิ่งขึ้นค่ะ 

 

5. ห้ามทำงานต่างๆ เด็ดขาด

เพราะมีความเชื่อว่า จะต้องเหน็ดเหนื่อยไปตลอดทั้งปี เนื่องจากวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์นั้น เป็นเทศกาลวันหยุดยาว เราจึงควรพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น เตรียมพร้อมรับมือกับชีวิตในช่วงหลังปีใหม่นั่นเอง

 

และสงกรานต์ปีนี้ ใครที่มีแพลนกลับบ้าน แต่ยังไม่มีของฝากดีๆ ไปฝากผู้ใหญ่ น้องของขวัญขอป้ายยาของขวัญสำหรับไปฝากผู้ใหญ่ นั่นคือ กรอบรูปปลารวย 

 

ภาพวาดหรือภาพถ่ายนอกจากจะเป็นสิ่งที่มีไว้สำหรับประดับบ้านแล้ว ตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยยังช่วยปกปิดความไม่สวยงามตามเหลี่ยมมุมของบ้านที่ไม่เป็นมงคล เพื่อแก้ตำแหน่งฮวงจุ้ย และยังให้พลังงานดีๆ กระตุ้นโชคลาภให้คนที่อาศัยอยู่ เสริมอำนาจบารมี ดึงดูดเงินทองไหลมาเทมาให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่อีกด้วย ความหมายดีๆ แฝงความมงคลแบบนี้ไม่มีไม่ได้แล้วน๊าาา

 

และอีกหนึ่งไอเทมที่ถูกนำมาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนหรือเสริมฮวงจุ้ย นั่นก็คือ กรอบรูปภาพมงคลเสริมดวงนั่นเอง โดยมีความเชื่อกันว่าถ้าเลือกใช้ภาพมงคลแต่งบ้านนั้นจะช่วยเสริมพลังที่ดีให้กับบ้านอีกด้วย

 

                                   


และทั้งหมดนี้นะคะ ก็เป็น 5 ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ ในวันสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตเราไปตลอดทั้งปี แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีเกร็ดความรู้ดีๆ อะไรมาฝากกันอีกรอติดตามกันด้วยน๊า

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

5,915ครั้ง