ประวัติศาสตร์ของทองคำ ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

ประวัติศาสตร์ของทองคำ ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ สวัสดีค่ะทุกคนกลับมาเจอกับน้องของขวัญกันอีกแล้ว วันนี้น้องของขวัญมีเกร็ดความรู้เล็กๆ มาฝากกันอีกเช่นเคย สงสัยกันมั้ยคะ ว่าทองคำมีที่มาอย่างไร… ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของทองคำ มีความเป็นมาอย่างไร… เอาเป็นว่าอย่าพึ่งเลื่อนไปไหน ดูให้จบบทความนี้มีคำตอบ! 

 

มนุษย์รู้จักทองคำมาตั้งแต่ 40,000 ปีก่อนคริสต์กาล คุณสมบัติที่พิเศษของทองคำมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความเงางาม ทนทาน อ่อนนุ่ม และสามารถขึ้นรูปได้ง่าย ทำให้ทองคำกลายเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง อำนาจ และความงาม

 

ต่อมาในศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล ชาว Lydians เป็นกลุ่มแรกที่ใช้ทองคำเป็นเงินตราอย่างเป็นทางการ ระบบมาตรฐานทองคำ (Gold Standard) กลายเป็นระบบการเงินหลักของโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 ถึง 20

 

ระบบมาตรฐานทองคำ 

 

ระบบมาตรฐานทองคำ (Gold Standard) เป็นระบบการเงินที่ใช้ทองคำเป็นมาตรฐานในการกำหนดมูลค่าของเงิน หมายความว่า รัฐบาลจะรับประกันแลกเปลี่ยนเงินกระดาษของตนกับทองคำในอัตราคงที่

 

ประวัติความเป็นมา

ระบบมาตรฐานทองคำถูกนำมาใช้ครั้งแรกในอังกฤษในปี ค.ศ. 1816 และกลายเป็นระบบการเงินหลักของโลกในศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20

 

การทำงานของระบบ

  • รัฐบาลจะเก็บสำรองทองคำไว้

  • เงินกระดาษสามารถแลกเป็นทองคำได้ตามอัตราคงที่

  • อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินต่างๆ ถูกกำหนดโดยปริมาณทองคำที่สนับสนุน

 

ในยุคโบราณ ทองคำถูกนำมาใช้ทำเครื่องประดับ เครื่องมือ เครื่องใช้ ศาสนวัตถุ และเงินตรา อารยธรรมโบราณหลายแห่ง เช่น อียิปต์ โรมัน กรีก เมโสโปเตเมีย อินเดีย และจีน ล้วนใช้ทองคำเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง อำนาจ และความงาม

 

คุณค่าของทองคำในยุคโบราณ

 

ในยุคโบราณ ทองคำมีความหมายทางวัฒนธรรมและความมั่นคงที่น่าสนใจหลักๆ ทั้งหมด 3 ข้อ

 

1.ความมั่นคงและความมั่งคั่ง : ทองคำเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคง ในอดีตและปัจจุบัน การเป็นเจ้าของทองคำมักเสมอให้ความมั่นคงในชีวิต คนที่มีทองคำมากกว่ามักมีความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น ทองคำยังเป็นสิ่งที่สามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด ทองคำมีความคงทนและความมั่งคั่ง

 

2.ความบริสุทธิ์และความสวยงาม : ทองคำมีความสวยงามที่โดดเด่น มนุษย์ในอดีตใช้ทองคำเป็นเครื่องประดับและตกแต่งบ้าน เนื่องจากมีความสวยงามและเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ ทองคำยังเป็นส่วนผสมในพิธีกรรมทางศาสนา

 

3.การใช้ทองคำในการแลกเปลี่ยนสินค้า : ในอดีต ทองคำมีความสำคัญในการแลกเปลี่ยนสินค้า ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีการนำทองคำมาทำเป็นเหรียญทองและเหรียญเงินสำหรับใช้แลกเปลี่ยนสิ่งของ ทองคำกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการค้าและการเงินในปัจจุบัน

 

 

อย่างไรก็ตามการเก็บสะสมทองคำก็ยังคงเป็น การเก็บสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน และทองคำยังถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและเก็บรักษามูลค่ามาอย่างยาวนาน 

 

หมดไปแล้วนะคะกับ ประวัติศาสตร์ของทองคำ ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีเกร็ดความรู้อะไรดีๆ มาฝากกันอีก ต้องรอติดตามกันนะ

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

2,985ครั้ง