เคยมีตำนานเล่าว่า ได้มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง คนในหมู่บ้านทำอาชีพค้าขายกันโดยส่วนใหญ่ และต่อมาได้มีกองทัพโจรสลัดมาปล้นหมู่บ้านแห่งนี้ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยมอย่างมาก ไม่ว่าจะคนชรา ผู้หญิง หรือเด็กเล็ก ก็ถูกฆ่าตายหมดก่อนทำการปล้น จึงเป็นที่วิตกกังวลกันอย่างมาก ชาวบ้านจึงทำการเขียนจดหมายไปขอความช่วยเหลือจากทางการให้ส่งกองทัพทหารมาช่วย เพราะชาวบ้านไม่มีกำลังไปสู้รบปรบมือกับโจรสลัด แต่ด้วยการสื่อสารในสมัยนั้นไม่ได้สะดวกสบาย กว่าจดหมายจะไปถึงและกว่ากองทัพทหารจะมาก็ใช้เวลานานอยู่หลายวัน
ชาวบ้านส่วนหนึ่งหนีเข้าป่าเพื่อเอาชีวิตรอด และมีหญิงคนหนึ่งได้อุ้มหลานชายและจูงมือลูกสาวเข้าป่า

 

เนื่องจากสามีของเธอได้ไปค้าขายอยู่ต่างเมือง แต่ในระหว่างทางลูกสาวได้ร้องลั่นด้วยความเจ็บปวด และในขณะนั้นเองได้เจอกับชายคนหนึ่ง รูปร่างสูงใหญ่ แต่งตัวเหมือนทหาร เธอจึงได้รีบเข้าไปขอความช่วยเหลือเพื่อให้ไปช่วยหมู่บ้านของเธอ ให้รอดจากการปล้น แต่นายทหารผู้นั้นปฏิเสธเพราะได้บอกว่ามีภารกิจที่สำคัญไม่แพ้กันต้องไปทำ แต่ก่อนจะจากกันนั้น ได้บอกให้หญิงสาวกลับไปที่หมู่บ้านของตัวเองและพับกระดาษมาเป็นรูป กังหัน จีนโบราณ เสียบไว้ที่หน้าบ้าน แล้วเมื่อโจรสลัดมาให้เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ห้ามออกไปไหน เมื่อหญิงสาวได้ยินดังนั้นก็รีบกลับไปยังหมู่บ้านที่จากมา แล้วกระจายข่าวให้คนในหมู่บ้านทำตามที่นายทหารคนนั้นบอก

 

เวลาไม่นานต่อมา โจรสลัดได้ยกกองทัพมายังหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ๆ และเมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านของหญิงผู้นี้ก็ไม่สามารถหาทางเข้าของหมู่บ้านนั้นเจอ เมื่อหาไม่เจอโจรสลัดจึงเข้าใจว่าหมู่บ้านนี้อาจจะไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงแค่คำร่ำลือเท่านั้น เมื่อโจรสลัดเข้าใจดังนั้นจึงได้ยกทัพกลับไป เรื่องนี้เกิดขึ้นราวกับปฏิหารย์ ทำให้ชาวบ้านสงสัยและได้ให้หญิงผู้นี้เล่าถึงรูปพรรณสันฐาน ของทหารผู้นั้นที่ได้เจอในป่าเมื่อหญิงผู้นี้เล่าให้ชาวบ้านฟัง ก็สันนิษฐานกันว่านั่นคือ ท่านแชกง ที่แปลงกายลงมาช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ เพราะเมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านเป็นแม่ทัพปราบศึก ทุกเขตแดนต่างก็ยำเกรงต่อกำลังพลของท่าน ทุกๆครั้งที่ออกรบท่านจะใช้สัญลักษณ์รูปกังหัน 4 ใบพัดติดหน้าขบวนกองทัพทุกครั้ง เหล่าทหารกล้าเชื่อว่าเมื่อพกพาสัญลักษณ์รูปกังหันไปที่ใดก็ตาม จะช่วยเสริมสิริมคล ดึงดูดแต่ความโชคดี และอำนาจบารมีมาให้ เสริมกำลังใจให้แก่กองทัพ มีความเชื่อกันว่าหากหมุนกังหันกลับทิศ จะช่วยหมุนนำแต่สิ่งดีๆเข้ามา เปลี่ยนจากร้ายกลายเป็นดีได้อย่างน่าอัศจรรย์



แชกงหมิว

ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงได้ทำการสร้างวัด และนำไม้มาแกะสลักเป็นรูปท่านแชกง ไว้ให้คนรุ่นหลังมาสักการะบูชา ซึ่งวัดที่ชาวบ้านสร้างนั่นก็คือวัด "วัดกังหันลม" หรือเรียกอีกชื่อว่า "วัดแชกงหมิว" ที่หลายคนรู้จักกันนั่นเองค่ะ เป็นที่เลื่องลือความศักดิ์สิทธิ์ของประเทศฮ่องกง ที่ไม่ว่าใครได้ไปฮ่องกง ก็ต้องไปวัดนี้ ถ้าไม่ไปเหมือนมาไม่ถึงฮ่องกง และมีความเชื่ออีกว่าหากไปแล้วหมุนกังหันที่วัดนี้แล้ว จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป ดึงดูดแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตค่ะ


che kung temple che kung temple

ความหมายของ "กังหัน" 4 ใบ มีดังนี้

ใบที่ 1 เดินทางปลอดภัย แคล้วคลาดจากอันตราย

ใบที่ 2 อายุยืนนาน สุขภาพร่างกายแข็งแรง 

ใบที่ 3 เงินทองไหลมาเทมา เฮง ปัง โชคลาภมาไม่ขาดสาย

ใบที่ 4 สมปรารถนาตามที่ใจหวังทุกประการ

 

che kung temple che kung temple

จากความหมายทั้ง 4 ใบ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องรางสัญลักษณ์ "กังหัน" เป็นเครื่องลางที่ครอบคลุมทุกอย่างในชีวิตเราจริงๆ

เพราะเหตุนี้ "แหวนกังหัน" จึงเป็นเครื่องรางที่คนหมู่มากนิยมสวมใส่ และพกติดตัวอยู่เสมอจากความเชื่อที่ว่า "กังหัน" จะช่วยพัดพาสิ่งที่ดีเข้ามา และปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป ไม่ว่าจะคิดหรือทำอะไรก็ไม่มีอุปสรรคมาขวางกั้นทำให้ทุกอย่างราบรื่น พลิกชีวิตจากร้ายให้กลายเป็นดี จากทีดีอยู่แล้วก็ดียิ่งๆขึ้นไป


 

che kung temple che kung temple

 

นอกจากนี้เรายังสามารถเสริมความปังจากวันเกิดตนเองได้อีกด้วย เช่น

คนที่เกิดวันอาทิตย์ ควรใส่แหวนกังหันครั้งแรกใน วันพฤหัสบดี

คนที่เกิดวันจันทร์ ควรใส่แหวนกังหันครั้งแรกใน วันพุธกลางคืน

คนที่เกิดวันอังคาร ควรใส่แหวนกังหันครั้งแรกใน วันศุกร์

คนที่เกิดวันพุธ ควรใส่แหวนครั้งแรกใน วันจันทร์

คนที่เกิดวันพฤหัสบดี ควรใส่แหวนครั้งแรกใน วันเสาร์

คนที่เกิดวันศุกร์ ควรใส่แหวนครั้งแรกใน วันอาทิตย์

คนที่เกิดวันเสาร์ ควรใส่แหวนครั้งแรกใน วันพุธกลางคืน


วิธีขอพรจากกังหัน
เอ่ยวันเดือนปีที่ขอพร เช่น วันนี้ วัน...ที่… เดือน… ปี… ข้าพเจ้า ชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด ขอกราบสักการะ และอธิษฐานขอพรจากท่านแชกง โปรดอำนวยอวยพรให้กังหันนี้นำพาแต่สิ่งที่ดีๆเข้ามา ทั้งโชคลาภ เงินทอง ความเจริญก้าวหน้าในธุรกิจ ข้าพเจ้าขอให้ใบพัดทั้ง 4 ใบนี้ หมุนนำพาให้ข้าพเจ้าประสบพบเจอแต่สิ่งดีๆ คิดหวังสิ่งใดสมปราถนาทุกประการด้วยเทอญ เฮง เฮง เฮง

ข้อห้ามในการบูชา “กังหันแชกงหมิว”
หากบูชาแล้ว ห้ามยกให้ผู้อื่นไปบูชาต่อเด็ดขาด!  เพราะเป็นวัตถุมงคลเฉพาะบุคคล ตามความเชื่อแล้ว หากนำไปให้ผู้อื่นก็เปรียบเสมือนเป็นการยกทรัพย์สมบัติของตนเองไปให้ผู้อื่น

 

แหวนเพชรกังหัน เครื่องรางพลิกชีวิตของคนปังๆ เลือกให้เป็นของขวัญที่ผู้รับประทับใจ

หามาเสริมสิริมงคลให้ชีวิตได้แล้ววันนี้ที่ www.aurora.co.th เท่านั้นนะคะ

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line : @aurorathailand

LINE OPENCHAT มูเตลู พระเครื่อง Click

 

174,870ครั้ง