การลงทุนทองคำ

 

ในปัจจุบัน การลงทุนในทองคำ ยังคงเป็นที่นิยมสำหรับนักลงทุนทั้งหลาย เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับสถานะทางการเงิน และหากใครที่ยังเป็นมือใหม่ กับการเริ่มต้นลงทุน แต่ยังมีความกล้าๆ กลัวๆ ที่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดี วันนี้แอดมินจะพามาเจาะลึกกับการลงทุนกันค่ะ 

 

ทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากสากลทั่วโลก เป็นสินทรัพย์ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย และขายได้คล่อง อีกทั้ง ทองคำยังถือเป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศที่ธนาคารแห่งชาติทั่วโลกนิยมใช้ ราคาทองคำจึงเป็นตัวบ่งชี้ตัวเลขทางเศรษฐกิจโดยรวม และการลงทุนทองคำยังสามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงจากสถานการณ์เงินเฟ้อ ได้อีกด้วย แม้ในวันที่เศรษฐกิจตกต่ำ ทองคำก็ยังถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ  การถือครองทองคำจึงเป็นการรักษาความมั่นคงและช่วยป้องกันความเสี่ยงได้จากสถานการ์เงินเฟ้อ ก็ยังมีมูลค่าที่สูงขึ้นเรื่อยๆ 

 

ไม่ว่าวัน เวลา จะผ่านไปแค่ไหน ทองคำ ทั้งทองคำแท่ง และทองคำรูปพรรณ ก็ยังเป็นสิ่งที่ผู้คนนิยมหาซื้อ เพื่อการสะสม การลงทุน และการเก็งกำไร การลงทุนทองคำมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากการลงทุนทองคำนั้น เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนที่ดี และสามารถทำกำไรได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งในปัจจุบัน ราคาทองคำมีการผันผวนมาก การที่เราจะเริ่มลงทุนไม่ว่าจะรูปแบบใด ต้องศึกษารายละเอียดให้ดี ทั้งเรื่องของราคา และการเก็บรักษา ก่อนเริ่มการลงทุนค่ะ

 

หลายคนคงสงสัยว่า การลงทุนทองคำ เป็นการซื้อทองคำแท่ง หรือทองคำรูปพรรณ กันแน่ และผลตอบแทนที่ได้ จะมากหรือน้อย คุ้มค่ากับการลงทุนมากแค่ไหน วันนี้แอดมินมีคำตอบให้ค่ะ 

จริงๆแล้ว การลงทุนทองคำ เราสามารถซื้อได้ทั้ง ทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณเลย แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือ น้ำหนักของทองคำ แม้ทองคำจะนับเป็นทอง 1 บาท เท่ากัน แต่ทองคำแท่ง จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 15.244 กรัม ทองคำรูปพรรณ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 15.16 กรัม ดังนั้นน้ำหนักของทองคำจึงไม่เท่ากัน 

 

ความแตกต่างของการลงทุน

การลงทุนในทองคำรูปพรรณ เป็นเหมือนกับการเลือกซื้อเครื่องประดับ เราสามารถเลือกซื้อน้ำหนักและลวดลายตามที่เราต้องการได้เลย แต่การซื้อทองคำรูปพรรณ จะมีการเสียค่ากำเหน็จหรือค่าแรงในการทำทองคำที่เพิ่มเข้ามาทำให้ราคาสูงขึ้น ทั้งนี้ ค่ากำเหน็จจะขึ้นอยู่กับร้านและลวดลายที่เราเลือก ข้อเสียของทองรูปพรรณ คือ เมื่อเรานำมาสวมใส่ ทองคำจะมีการสึกร่อนได้ หากเราต้องการนำไปขายคืน จะมีการหักค่าเสื่อมประมาณ 5% ซึ่งการลงทุนในทองคำรูปพรรณ จึงถือเป็นการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเป็นสินทรัพย์ระยะยาว หรือนิยมนำไปเป็นมรดกตกทอดมากกว่าการลงทุนในระยะสั้น

 

การลงทุนในทองคำแท่ง จะมีการเสียค่าบล็อกแทนการเสียค่ากำเหน็จ จึงทำให้การซื้อทองคำแท่งนั้นราคาจะถูกกว่าการซื้อทองคำรูปพรรณ และหากต้องการนำมาขายคืน จะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม ดังนั้นทองคำแท่ง จึงถือเป็นที่นิยมสำหรับนักลงทุน เนื่องจากทองคำแท่งจะสามารถทำกำไรได้มากกว่าทองคำรูปพรรณ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในทองคำแท่ง จะมีความบริสุทธิ์ของทองคำอยู่ที่ 96.5% และ 99.99% แต่ในประเทศไทยจะนิยมลงทุนในทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% มากกว่า 

 


รูปแบบการลงทุน

และสำหรับการลงทุนในทองคำ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ แต่ที่สำหรับมือใหม่ที่คิดอยากจะลงทุนนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจาก เดินไปซื้อทองคำจากร้านทองที่น่าเชื่อถือด้วยตัวเอง หรือจะซื้อทองคำผ่านกองทุนรวมก็ทำได้ค่ะ ซึ่งแต่ละแบบจะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป แบบไหนจะเหมาะกับคุณ เรามาเลือกกันเลย

 

1. การลงทุนทองคำโดยผ่านการซื้อทองคำจากร้านค้าทองคำที่น่าเชื่อถือและได้รับมาตรฐาน

ข้อดี

  • คุณจะสามารถจับต้องและสามารถควบคุมทองคำได้เอง

ข้อเสีย

  • ซื้อจากร้านไหน ควรขายคืนที่ร้านเดิม
  • เมื่อซื้อทองคำ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่ง หรือทองคำรูปพรรณ จะมีการเสียค่าบล็อกหรือค่ากำเหน็จเพิ่มขึ้นมาจากราคาขาย    

 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในทองคำ ให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและให้ได้กำไรที่สูงสุดนั้น เราจะต้องติดตามดูราคาทองคำจากสมาคมค้าทองคำและการคาดคะเนความผันผวนที่จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ

 

2. การลงทุนทองคำโดยผ่านกองทุนรวม

การลงทุนผ่านกองทุนรวม เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปซื้อทองคำเองถึงหน้าร้าน แต่เราสามารถติดต่อผ่านกองทุนที่เราต้องการได้เลย ซึ่งกองทุนรวม จะมีหน้าที่เป็นตัวแทนในการนำเงินของเราไปลงทุนในทองคำ โดยจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการ ในวิธีนี้ ผู้ลงทุนต้องศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ เนื่องจากการลงทุนในรูปแบบนี้ ถือเป็นการลงทุนที่ง่ายที่สุดและใช้งบน้อย ไม่ต้องเชี่ยวชาญมากก็สามารถลงทุนได้ เนื่องการลงทุนในรูปแบบนี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและคอยดูแลเรื่องการลงทุนให้อยู่แล้ว นอกจากนี้ เรายังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนระหว่างการลงทุน ในรูปแบบของเงินปันผล หรือในรูปแบบของกำไรจากส่วนต่างในมูลค่าหน่วยลงทุน ได้อีกด้วย

 

และสำหรับมือใหม่ที่อยากจะลงทุนในทองคำ ควรศึกษาหาข้อมูลรูปแบบการลงทุนในทองคำที่เหมาะกับตนเองและทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา มีการปรับราคาขึ้น ปรับราคาลง ตลอดทั้งวัน ตามปัจจัยทางเศรษฐกิจโลก ดังนั้น การลงทุนในทองคำจึงมีความเสี่ยงเหมือนการลงทุนในด้านอื่นๆ เช่นเดียวกันค่ะ หากข้อมูลพร้อม และเงินก็พร้อม ก็เริ่มได้เลยค่าาา

 


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 
6,437ครั้ง