พลอยประจำเดือนมิถุนายน

 

เมื่อพูดถึงอัญมณี ที่ให้พลังงานในเรื่องของความรักแล้ว นอกจากหินโรสควอซ์ต ก็ยังมีหินอีกชนิดหนึ่งที่เป็นตัวแทนในเรื่องของความรัก ความอ่อนโยน และสัมผัสแห่งรัก นั่นก็คือ หินมูนสโตน ซึ่งมูนสโตนยังเป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดมิถุนายนอีกด้วยนะคะ และวันนี้แอดมินจะมาบอกถึงความเป็นมาของหินมูนสโตนกันค่ะ ไปดูกันเลย


คำว่า มูนสโตน หมายถึง พระจันทร์ ซึ่งมาจากภาษาลาติน ว่า Luna เป็นแร่เพลด์สปาร์ชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะสีขาวหมอกมัว เนื้อขุ่น คล้ายกับหมอกน้ำค้างในยามเช้า และมีลักษณะที่โดดเด่น คือ จะมีเหลือบแสงรุ้งสีฟ้า สีนวล และความประกายแวววาว ซึ่งความงดงามของหินชนิดนี้ ให้ความรู้สึกถึง พระจันทร์ที่เต็มดวง เปล่งแสงอยู่บนฟ้าในยามค่ำคืน 

 

มูนสโตน จะมีลักษณะที่โดดเด่น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกว่า Adularescence เป็นการเหลือบแสงของสีต่างๆ ในเนื้อหินที่มีลักษณะเหมือนแสงของพระจันทร์ ที่อยู่ในเนื้อพลอย และในบางครั้ง จะมีอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Chatoyancy และนั่นคือความมีเสน่ห์พิเศษของมูนสโตน

 

มูนสโตน

ประวัติของมูนสโตน

เนื่องจากมูนสโตน เป็นหินเนื้อสีขาวนวลเหมือนแสงที่ออกมาจากพระจันทร์ จึงมีความเชื่อว่า มุกดาหาร มีกำเนิดมาจากแสงของพระจันทร์ และในสมัยกรีกโบราญ มีการเรียก มูนสโตน ว่า อาฟโฟรซีลีน เพื่อเป็นเกียรติแก่ เทพอาฟโฟไดท์ เทพธิดาแห่งความรัก หรือ เทพวีนัส และยังถือเป็นการให้เกียรติแก่ เทพซีลีนี เทพธิดาแห่งดวงจันทร์อีกด้วยค่ะ 

 

ชาวโรมันมีความเชื่อว่าหินมูนสโตนมีกำเนิดมากจากพลังของแสงแห่งจันทรา มักถูกนำมาใช้ทำเป็นเครื่องประดับ นับตั้งแต่ปี ค.ศ.100 มูนสโตน จึงถือเป็นหินอัญมณีที่มีค่าและยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในชาวโรมัน

 

เท่านั้นยังไม่พอ เขายังเชื่อกันอีกว่า หากใครที่สวมใส่มูนสโตน จะมีความเฉลียวฉลาด ปัญญาดี มีความร่ำรวย และจะได้รับชัยชนะในการสู้รบ ในแถบประเทศอินเดีย ที่มีความนับถือฮินดู มีความเชื่อกันว่า มูนสโตน จะสามารถนำพาความโชคดีมาให้กับผู้ที่สวมใส่ จึงถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรสักการะบูชา เช่นเดียวกับความเชื่อของชาวไทยที่จัดให้ มูนสโตน อยู่ในอัญมณีชุดนพเก้า ของไทย

 

มูนสโตน มักถูกพบมากที่สุดในประเทศอินเดีย ซึ่งชาวฮินดูเชื่อว่ามูนสโตนเป็นหินที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด จึงไม่มีการซื้อขายมูนสโตนแต่อย่างใด แต่จะถูกนำไปใช้เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน และยังเชื่อกันว่า มูนสโตน จะส่องแสง มีประกายแวววาวมากที่สุดในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง 


 

สีของมูนสโตน

มูนสโตน จะมีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น ให้ความแวววาว เหลือบแสงสีฟ้าอ่อนๆ ดูสะดุดตาและมีเสน่ห์ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า มุกดา, มุกดาหาร, จันทรกานต์ นั่นเองค่ะ

 

นอกจากนี้ มูนสโตน ยังมีสีอื่นๆ ที่เราสามารถพบได้อีกหลายสี เช่น สีเขียว สีเทา สีฟ้า และสีส้ม แต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จะเป็น สีขาวใส เหลือบแสงรุ้งสีฟ้า ยิ่งมีลักษณะที่เนื้อใสและเหลือบสีฟ้ามากเท่าไหร่ จะยิ่งเพิ่มมูลค่ามากเท่านั้น


 

คุณสมบัติและความเชื่อ

มูนสโตน ถือเป็นอัญมณีประจำเดือนของผู้ที่เกิดในเดือนมิถุนายน หรือผู้ที่เกิดในราศีเมถุน มูนสโตน จะให้พลังงานที่เต็มไปด้วยพลังหยินที่อ่อนโยน และยังมีพลังของธาตุน้ำในตัวเอง ที่สามารถใช้ทดแทนพลังงานหยางที่แข็งกร้าว อีกทั้งยังช่วยลดความขัดแย้งได้อีกด้วยค่ะ

 

ในบางวัฒนธรรม มูนสโตน ถือเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความผาสุข ยังมีความเชื่ออีกว่า มูนสโตน เป็นหินที่ให้ความสดชื่นแจ่มใส ช่วยให้โชคลาภกับผู้ที่สวมใส่ และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นมิตรภาพ ซึ่งสามารถจัดการกับสิ่งชั่วร้ายได้

 

มูนสโตน เป็นหินที่มีพลังงานในการดึงดูด และเสริมเสน่ห์ให้แก่ผู้ที่สวมใส่ จะช่วยในเรื่องของการพัฒนาอารมณ์ ความรู้สึก และจิต นอกจากนี้ยังสามารถสร้างพลังแห่งความรักให้กับคู่รักได้อีกด้วยนะคะ ซึ่งในปัจจุบัน ชาวฮินดูมักนิยมนำมูนสโตนไปเป็นเรื่องรางสำคัญสำหรับคู่รัก ที่จะทำให้มีความรักและคิดถึงกันอยู่ตลอดเวลา และยังนิยมมอบมูนสโตน เพื่อเป็นของขวัญแก่คู่รักหลายๆ คู่อีกด้วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับอัญมณีประจำเดือนมิถุนายน อย่างมูนสโตน ไม่ธรรมดาเลยใช่มั้ยคะ และในเดือนมิถุนายนนี้ ออโรร่าได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเอาใจคนที่เกิดเดือนมิถุนายน กับต่างหูมูนสโตน เพื่อเสริมเสน่ห์ความเป็นตัวคุณค่ะ

 

พลอยประจำเดือนมิถุนายน

 

สนใจสั่งซื้อและสอบถามได้ที่


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 

14,904ครั้ง